Ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Nga
Sau cuộc xung đột của Nga với Ukraine, các công ty lớn từ Đức, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ngừng bán hàng, và cung cấp dịch vụ chính hãng tại Nga, dẫn đến giá ô tô và phụ tùng của họ tăng đáng kể. Khoảng trống này đã được lấp đầy bởi các thương hiệu ô tô Trung Quốc, thị phần của các hãng ô tô Trung Quốc ở Nga đã tăng lên hơn 60% vào năm 2023, gần gấp đôi so với năm trước, cho dù Trung Quốc chỉ chiếm 9% thị phần vào tháng 2 năm 2022.
Ông Sergey Tselikov, Giám đốc cơ quan phân tích Avtostat dự đoán, thị phần xe ô tô Trung Quốc ở Nga sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2024 do các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu số lượng ô tô kỷ lục sang Nga. Ông Tselikov cũng chỉ ra rằng những cải tiến đáng kể về chất lượng ô tô của Trung Quốc trong vòng 5 đến 7 năm qua là một lý do khiến họ nổi tiếng ở Nga.

Tỷ lệ đại lý bán ô tô Trung Quốc tại Nga chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý, từ 31% lên 65% vào năm 2023, trong khi số lượng mẫu mã tiếp tục tăng. Các công ty Nga đang tìm cách hợp tác với các công ty Trung Quốc để lắp ráp ô tô Trung Quốc trong nước. Moskvich, một hãng xe lâu đời có từ thời Liên Xô đã bắt đầu lắp ráp xe Trung Quốc dưới thương hiệu riêng của mình.


Trong lộ trình hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đang từng bước siết chặt các quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông.
Bước sang tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động khi hàng loạt thương hiệu từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt tung ưu đãi mạnh nhằm kích cầu mua sắm.
Các hãng xe Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm những phương thức tiếp cận độc lạ, thậm chí được coi là chiêu trò, nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.
Người tiêu dùng Việt Nam có thêm hàng loạt lựa chọn xe mới trong tháng 4 khi thị trường đón nhận các sản phẩm đa dạng, trong đó chiếm phần lớn là mẫu xe plug-in hybrid và xe điện.
Một loạt mẫu ô tô mới đã xuất hiện tại Việt Nam, trải dài trên nhiều phân khúc từ xe cỡ nhỏ đến những chiếc xe sang dự kiến sẽ được ra mắt trong quý II/2025.
Tại Việt Nam, những mẫu xe số sàn hiện diện ở phân khúc giá rẻ thường là phiên bản tiêu chuẩn nhắm tới khách hàng phổ thông hoặc người mua xe để kinh doanh dịch vụ.
0