Ngành ô tô đang 'dư cung'?
Geely là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau BYD, là một trong những hãng xe lớn nhất trên thế giới. Geely chính là công ty mẹ đang sở hữu thương hiệu xe sang nổi tiếng Volvo của Thụy Điển.
Ông Lý Thư Phúc, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của Geely vừa đưa ra nhận định ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng. Ông Lý Thư Phúc cho biết, Geely sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới hoặc mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện có trong thời gian tới.
Hoạt động của Geely đang có những kế hoạch liên quan mạnh mẽ đến thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam, nhà sản xuất xe hơi này đang có một liên doanh với Tasco - một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán và đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư lên tới 170 triệu đô la Mỹ.
Liệu kế hoạch xây dựng nhà máy của Tasco có tiếp tục được tiến hành trong bối cảnh người đứng đầu đối tác Geely đưa ra nhận định bi quan về ngành hay không? Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch của Tasco cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy vẫn sẽ được tiếp tục.
Trước khi có kế hoạch xây dựng nhà máy, Tasco đã có một thời gian dài làm nhà phân phối cho các dòng xe của Geely tại thị trường Việt Nam, bao gồm cả Volvo và thương hiệu mới nổi Lynk & Co. Khách hàng trong nước đã đón nhận và đánh giá tốt chất lượng của các dòng xe này.
Có thể thấy, Tasco không đi tắt đón đầu, họ đang đi những bước đi rất chậm rãi và chắc chắn: bắt đầu từ việc phân phối để tìm hiểu thị trường, sau đó tiến đến lắp ráp và sản xuất. Hiện tại, Tasco đang sở hữu một hệ thống gồm hơn 80 showroom ô tô trên cả nước, có thể được xem là một trong những tay chơi lớn trong ngành phân phối ô tô tại Việt Nam.
Ông Vũ Đình Độ cũng không phủ nhận những khó khăn của ngành ô tô tại thị trường trong nước. Ông nhận xét, Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường ô tô "kỳ lạ nhất thế giới". Dù không chia sẻ cụ thể, nhưng người đứng đầu Tasco cho biết biên lợi nhuận của ngành đang ngày càng bị thu hẹp do sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Năm 2024, biên lợi nhuận của riêng mảng ô tô của Tasco chỉ dao động xung quanh mức 1%.
Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường không phải không có, đặc biệt là trong trung và dài hạn. Động lực lớn nhất đến từ việc thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang sắp sửa đạt mốc 5.000 đô la Mỹ mỗi năm. Đây được xem là một ngưỡng thu nhập quan trọng, khi vượt qua, nhu cầu mua sắm và sở hữu ô tô của người dân thường sẽ có sự tăng trưởng bùng nổ.
Với ông Vũ Đình Độ, một yếu tố quan trọng khác là sự dịch chuyển trong vai trò dẫn dắt của ngành ô tô toàn cầu. Nếu như 50 năm trước, thế giới nhìn vào Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc và trong thời gian tới, ông tin rằng vai trò đó phải thuộc về Trung Quốc, với sức mạnh công nghệ không thể phủ nhận, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.
Như vậy, sau tất cả, chúng ta không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang phải đối mặt với những khó khăn, với tình trạng thừa công suất, nói cách khác là dư cung. Tại Việt Nam, thị trường có thể đang ở một giai đoạn rất khác, giai đoạn đầu của một quá trình tăng trưởng được thúc đẩy bởi thu nhập dần cải thiện của người dân. Mặc dù thị trường không hề dễ dàng, sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và lợi nhuận đang bị bào mòn nhưng với một tầm nhìn dài hạn, đây vẫn là một tương lai đáng để các doanh nghiệp lớn "đánh cược".


Thông tin gần 3.000 hộ kinh doanh đóng cửa hoặc kinh doanh cầm chừng tại các tuyến phố lớn và các chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân do chính sách thuế là chưa chính xác, Chi cục Thuế khu vực I cho biết.
Nhiều khách sạn cao cấp đã đưa ra các gói ưu đãi hấp dẫn vào Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhằm phát triển du lịch Thủ đô.
Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới, gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.
Việc bổ sung quy định về điều kiện hệ số nợ phải trả đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ sẽ tăng năng lực về tài chính với doanh nghiệp phát hành, hạn chế những rủi ro.
Không ít hộ kinh doanh hiện vẫn đang loay hoay giữa các thủ tục, phần mềm, chi phí phát sinh… và cả tâm lý e ngại thay đổi khi chuyển sang kê khai thuế.
Ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways đã có đơn xin từ nhiệm.
0