Những lưu ý khi xuống dốc, đổ đèo bằng xe tay ga

Với đặc điểm trong thiết kế động cơ và hộp số, xe ga sẽ có bất lợi nhất định khi đổ đèo; tuy nhiên, việc sử dụng loại xe này để đi đường đèo dốc vẫn hoàn toàn có thể nếu nắm chắc một số nguyên tắc dưới đây.

Không tắt máy khi đổ đèo: Một số người có thói quen tắt máy để tiết kiệm xăng nhưng điều này rất nguy hiểm vì khi đó hệ thống phanh không được hỗ trợ tối ưu, tay lái trở nên nặng khiến xe dễ mất kiểm soát.

Duy trì tốc độ vừa phải: Tốc độ xuống dốc chỉ nên duy trì ở mức 20-30 km/h là hợp lý. Nếu đi quá chậm, ECU trên một số xe sẽ tự động ngắt côn khiến xe bị mất lực hãm từ động cơ. Nếu thấy xe lao nhanh, người lái nên dừng lại nghỉ để làm nguội phanh, sau đó tiếp tục hành trình.

Kết hợp phanh trước - phanh sau hợp lý: Không bóp mạnh, dứt khoát, mà cần bóp nhịp nhàng, chia lực đều giữa phanh trước và sau. Phanh sau giúp giữ ổn định thân xe, trong khi phanh trước tạo lực hãm mạnh. Việc kết hợp cả 2 phanh khiến lực hãm phân bố đều, tránh cháy phanh.

Giữ tư thế lái ổn định cũng là yếu tố quan trọng giúp người điều khiển xe tay ga giữ vững kiểm soát khi đổ đèo. Người lái cần giữ hai tay chắc chắn trên tay lái, tránh việc cử động đột ngột hay đánh lái gấp gây mất thăng bằng. Tư thế lái vững vàng không chỉ giúp xe di chuyển ổn định mà còn tạo tâm lý tự tin khi đi qua những khúc cua gắt hay đoạn dốc dài.

Đặc biệt, trước mỗi chuyến đi đèo dốc, việc kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe là điều không thể bỏ qua. Người lái nên chú ý kiểm tra hệ thống phanh - bao gồm má phanh, dầu phanh và dây phanh - để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Lốp xe cũng cần được kiểm tra về độ mòn và áp suất phù hợp, bởi lốp quá mòn hoặc quá căng/thiếu hơi đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn hậu, xi nhan và còi cũng cần được đảm bảo hoạt động tốt, nhất là trong điều kiện đèo dốc có sương mù hoặc đi vào thời điểm chiều tối.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với đặc điểm trong thiết kế động cơ và hộp số, xe ga sẽ có bất lợi nhất định khi đổ đèo; tuy nhiên, việc sử dụng loại xe này để đi đường đèo dốc vẫn hoàn toàn có thể nếu nắm chắc một số nguyên tắc dưới đây.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước tăng tần suất chuyến bay, phục vụ hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Hyundai Mobis, một công ty trực thuộc Hyundai Motor, vừa ra mắt một hệ thống mới được tích hợp trực tiếp vào pin xe điện; hệ thống này có chức năng phun chất chữa cháy ngay khi phát hiện hiện tượng thoát nhiệt.

Tại Việt Nam, những mẫu xe số sàn hiện diện ở phân khúc giá rẻ thường là phiên bản tiêu chuẩn nhắm tới khách hàng phổ thông hoặc người mua xe để kinh doanh dịch vụ.

Hãng Subaru đến từ Nhật Bản đã trang bị thêm túi khí bên ngoài xe nhằm giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ và người đi xe đạp trong các vụ tai nạn.

Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX, vốn được sản xuất cho Hãng hàng không Hạ Môn của Trung Quốc, đã phải quay ngược trở lại trung tâm sản xuất của Boeing tại Mỹ.