Đường sắt nỗ lực khắc phục thiệt hại do lũ lụt
Ngành đường sắt đang ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an toàn chạy tàu và khẩn trương khắc phục hạ tầng trên tuyến đường sắt qua các tỉnh miền Trung, sau thời gian mưa lũ gần đây.
Mưa lũ vừa qua làm xuất hiện hơn 60 điểm sạt lở, trôi nền đường, trong đó nhiều vị trí bị khoét sâu từ 1–3 mét, đá ba lát bị cuốn trôi hoàn toàn. Một số đoạn qua Phú Hiệp – Hảo Sơn bị lệch tim ray tới 4 mét, buộc phải phong tỏa để kiểm tra. Do chỉ có lối vào duy nhất là đường sắt nên công tác thi công khác phục gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Đào Văn Hà, Phó Trưởng Phòng Quản lý xây dựng và kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết: "Do tình hình mưa lũ nghiêm trọng nên ngành đường sắt đã áp dụng một số quy tắc an toàn bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn tối đa và chấp hành phương án phòng chống thiệt hại do bão lũ gây ra do chính quyền ban hành".
Tính từ ngày 17-23/11, ngành đường sắt buộc phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, ảnh hưởng hơn 21.000 lượt hành khách. Nhiều đoàn tàu hàng cũng phải dỡ sang vận tải đường bộ hoặc nằm chờ thông tuyến. Điều này gây áp lực lớn đến hoạt động vận tải và sinh hoạt của người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Để đảm bảo an toàn, tất cả đoàn tàu qua khu vực nguy hiểm đều phải giảm tốc độ xuống 5–15 km/h, thậm chí dừng hẳn để chờ cảnh giới tại chỗ.
Anh Dương Hồng Huy, Lái tàu xí nghiệp đầu máy Hà Nội, chia sẻ: "Khi có mưa bão, lái tàu chúng tôi luôn phải chủ động về tốc độ, anh em luôn bảo nhau chú ý phía trước, đảm bảo tầm nhìn trong điều kiện thời tiết xấu".
Những ngày qua, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã huy động lực lượng khắc phục xuyên đêm những ngày qua và thông tàu được 46 điểm, còn 15 điểm đang khắc phục thuộc khu gian Đông tác - Phú Hiệp, Phú Hiêp - Hảo Sơn vẫn bị ảnh hưởng bởi xả thuỷ điện sông Ba Hạ. Dự kiến, ngày 26-27/11 sẽ thông tàu trả đường 5 km/giờ.
Anh Cao Việt Dũng, Lái tàu xí nghiệp đầu máy Hà Nội, cho biết: "Trước khi xuất phát, mọi nhà ga đều cấp cho chúng tôi cảnh báo ghi rõ các điểm sạt lở, ngập nước và tốc độ quy định khi đi qua một số đoạn đường sắt bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn và khi có bất cứ vấn đề gì thì phải tiến hành dừng tàu khẩn cấp".
Ông Đào Văn Hà, Phó Trưởng Phòng Quản lý xây dựng và kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam, cho hay: "Đội Quản lý xây dựng và kết cấu hạ tầng đường sắt đã tăng cường bố trí lực lượng trực 24/24 tuần tàu đường, gác chắn để bám sát các điểm xung yếu, tuần tra liên tục và sau khi có tin báo thì đội cơ động sẽ xuất phát ngay để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến".
Ngành đường sắt đang chủ động trong cảnh báo, vận hành và sẵn sàng lực lượng, qua đó đảm bảo an toàn cho từng đoàn tàu. Bộ Xây dựng cũng đề xuất đầu tư tường chắn taluy, mở rộng mương thoát nước, thay thế cầu yếu, đồng thời lắp đặt cảm biến cảnh báo sạt lở tự động tại các điểm xung yếu. Đây là bước đi quan trọng để nâng cao khả năng chống chịu của hạ tầng đường sắt trong những năm tới.














