Những cách làm hay lan tỏa văn hóa đọc

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất đẹp và hiện đại cho thư viện trường, nhiều hoạt động, cách làm hay đã được các trường học tại Hà Nội triển khai, góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

Sách chính là kho tàng tri thức của nhân loại. Việc đọc sách không chỉ giúp con người có thể lĩnh hội được vô vàn tri thức, mở mang trí tuệ mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như các thiết bị điện tử với hình ảnh sống động, hiện đại, khiến trẻ em có xu hướng lười đọc.

Để góp phần xây dựng văn hóa đọc, một trong những đối tượng cần quan tâm chính là trẻ em, bởi hình thành thói quen đọc sách ngay từ thơ bé sẽ giúp tạo nên một thế hệ yêu sách, gắn bó với sách. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất đẹp và hiện đại cho thư viện trường, nhiều hoạt động, cách làm hay đã được các trường học tại Hà Nội triển khai, góp phần lan tỏa văn hóa đọc - vốn là một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Thay vì những hình thức kỷ luật quen thuộc như chép phạt hay lao động, một học sinh vi phạm nội quy tại Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ) đã nhận một "hình phạt" khá đặc biệt: đến thư viện, chọn một cuốn sách hoặc một câu chuyện ngắn để đọc, rồi viết lại cảm nhận của mình về nhân vật, câu chuyện hay bài học rút ra từ đó.

Cô giáo Lưu Thị Phương - Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ) cho hay: “Đây là cách kỷ luật tích cực, giúp học sinh nhận ra lỗi sai để sửa, đồng thời biết thêm và học được từ những tấm gương, việc làm tốt thông qua sách, truyện”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều cách làm sáng tạo được các nhà trường trên địa bàn Hà Nội triển khai, nhằm phát huy vai trò của thư viện trường học trong việc nuôi dưỡng văn hoá đọc.

Và điều thú vị, học sinh đã không còn sợ mà còn tỏ ra thích thú với hình phạt này. Để học sinh thực sự yêu thích việc đọc sách, nhiều trường đã tổ chức đa dạng hoạt động như: tiết học tại thư viện, giới thiệu sách theo chủ đề, thi vẽ bìa sách, thi kể chuyện, đọc diễn cảm… Các em được tự do khám phá kho tàng tri thức và hình thành thói quen đọc sách một cách tự nhiên, hứng thú.

Học sinh Nguyễn Lê Hương Thảo - Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ) chia sẻ: “Em rất thích các tiết học tại thư viện, em được giới thiệu nhiều cuốn sách hay, giúp mở rộng tri thức, phục vụ cho việc học tập”.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, các thiết bị điện tử đang dần "lấn át" thói quen đọc sách. Việc tạo dựng một môi trường đọc thuận lợi, từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng là vô cùng quan trọng, không chỉ để giữ gìn một nét đẹp văn hóa, mà còn là cách để vun đắp tâm hồn và tri thức cho thế hệ trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Ứng dụng AI trong học tập và nghiên cứu” là chủ đề của buổi workshop vừa được Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức, nhằm trao đổi về cơ hội và thách thức khi ứng dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ học tập và nghiên cứu.

100% thí sinh cả nước năm 2025 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian đăng ký từ ngày 21-28/4, sớm hơn so với mọi năm.

Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên phù hợp, đúng quy định, bảo đảm khung thời gian năm học.

Sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề đã tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm đến Việt Nam, bà Leyla Aliyeva, Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev cùng Đoàn công tác Azerbaijan đã tới thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Gần 290.000 lượt học sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ngay trong ngày đầu tiên tiếp nhận qua Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.