Nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX
Thông tin trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, trong đó đa phần đều cho rằng đây là một biện pháp xử phạt văn minh, hiện đại và đặc biệt là rất nhân văn so với quy định hiện hành là tước bằng lái xe.
Anh Nguyễn Văn Toàn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là một lái xe lâu năm và cũng đã từng bị tước GPLX do vi phạm tốc độ, hơn ai hết anh hiểu được những khó khăn, vướng mắc khi tấm bằng lái xe bị tước hoặc giữ trong một khoảng thời gian dài.
Anh Toàn cho rằng, công việc lái xe thường làm việc cả ngày trên đường nên nhiều khi không tránh khỏi những sai sót, bởi vậy, nếu cứ vi phạm mà bị giữ bằng thì những lái xe rất là khó khăn, vì mỗi lần bị giữ bằng anh sẽ mất một khoảng thời gian dài không theo nghề được.
Để giảm bớt gánh nặng cho người dân cũng như tạo cơ hội cho các lái xe được sửa sai, nâng cao nhận thức bản thân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, Bộ Công an đã đề xuất bảng điểm công khai đối với mỗi lỗi vi phạm khác nhau. 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước GPLX có thời hạn như hiện nay, đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, điểm trừ này được lấy căn cứ từ tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi vi phạm cụ thể. Cơ bản 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước bằng lái, đã được tính toán rất sát với thực tế tình hình giao thông tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về một số vi phạm khá nguy hiểm, nhưng điểm trừ được đề xuất còn thấp, chưa tương xứng. Như lỗi vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu hiện nay sẽ bị tước bằng lái từ 11 - 12 tháng, nhưng chỉ được đề xuất trừ 2 điểm. Hay lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, một lỗi cơ bản đặc biệt nguy hiểm và thực tế đã xảy ra không ít tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do lỗi này, thế nhưng, chỉ được đề xuất trừ 6 điểm.
Hiện tại, Bộ Công an vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật lần này và chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều điều chỉnh trong thời gian tới cho sát nhất với thực tế xã hội. Trước mắt, có 28 nhóm hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông đã được đề xuất trừ hết 12 điểm GPLX, yêu cầu học lại thi lại bằng lái.


Tại Dự thảo Luật Xử phạt vi phạm hành chính sửa đổi do Bộ Tư pháp soạn thảo, đơn vị này đã đề xuất cơ quan chức năng được bán ngay phương tiện giao thông vi phạm để tránh hư hỏng, lãng phí nếu không có kho bãi đủ điều kiện tạm giữ.
Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Triển lãm “Thiếu nhi Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới”.
Cơ quan lập quy hoạch cần phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thay vì tự lập quy hoạch để “tránh tư duy nhiệm kỳ”. Đây là ý kiến được đưa ra trong cuộc họp tại tổ vào chiều 10/5 của Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 45 vào chiều 10/5, tại Nhà Quốc hội.
Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm liên đới, bồi thường cho khách hàng nếu quảng cáo sai sự thật. Đó là những ý kiến được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ra khi góp ý về Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vào sáng nay.
Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất xem xét bỏ quy định công bố hợp quy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.
0