Ngăn ngừa tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở

Việc xóa bỏ hoàn toàn các lối đi dân sinh tự mở ngang qua đường sắt vẫn còn nhiều nhức nhối, cần nỗ lực đến từ cả chính quyền và nhân dân.

Dọc tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua khu vực xã Đại Thanh, cứ vài mét lại có một lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hoả. Tuy nhiên, tại đây không có bất kỳ bảng biển cảnh báo nào. Nguy hiểm luôn rình rập bất cứ ai đi qua con đường này mỗi khi tàu chạy tới.

Ông Vũ Thế Dũng (xã Đại Thanh) cho biết: "Từ lâu ở đây vẫn như thế này, dù làm chắn thì vẫn phải để lại đường để người dân đi lại, buôn bán".

Đây cũng chính là lý do khiến những lối đi tự phát tái diễn, thậm chí phát sinh thêm. Thời gian qua, Đội CSGT đường bộ số 14 đã liên tục phối hợp với chính quyền sở tại thực hiện tuần tra kiểm soát tình hình an toàn trên tuyến, tuyên truyền tới các hộ dân sinh sống dọc hành lang đường sắt. Mục tiêu là nâng cao nhận thức của người dân, chấn chỉnh các hành vi cố tình vi phạm.

Đại úy Phạm Quốc Thắng, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Chúng tôi cũng kiên quyết xử lý các hành vi cố tình vi phạm, đặc biệt là các hành vi liên quan đến lối đi tự mở, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống xung quanh".

Trên thực tế, dọc tuyến đường sắt chạy qua là địa bàn có rất nhiều hộ kinh doanh, sinh sống. Vì vậy, khó tránh khỏi việc người dân lấn chiếm, mở rộng buôn bán để kiếm thu nhập.

Trong tháng 10/2025, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 9 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tháo dỡ toàn bộ mái che, mái vẩy gây mất an toàn giao thông, đồng thời cắt tỉa cây cối làm cản trở tầm nhìn tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn.

"Chúng tôi đã tiến hành điều tra cơ bản về các tuyến đường sắt trên địa bàn, cùng với đó tiến hành cho các hộ kinh doanh ký cam kết. Chúng tôi cũng đề xuất, kiến nghị về làm rào chắn các lối đi tự mở và làm đường gom để các hộ dân có lối đi", Đại úy Nguyễn Danh Minh, Công an xã Đại Thanh, TP Hà Nội, nhấn mạnh.

Theo đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt do Chính phủ phê duyệt, đến hết năm 2025, ngành đường sắt, chính quyền các địa phương phải hoàn thành việc xóa bỏ hoàn toàn các lối đi dân sinh tự mở. Thực tế, việc triển khai suốt 5 năm qua cho thấy nhiệm vụ này không hề dễ dàng, sẽ càng khó khăn hơn nếu chỉ có nỗ lực từ phía chính quyền mà không có sự chung tay của nhân dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời