Nguy cơ thiếu nhân lực ngành bán dẫn
Hà Nội được định hướng sẽ trở thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 bởi có lợi thế là trung tâm kinh tế, trung tâm đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là nơi hội tụ nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Tường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, là cơ sở đào tạo duy nhất của Việt Nam được Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc lựa chọn hợp tác đào tạo thạc sĩ ngành bán dẫn và vi mạch.
Thời gian để đào tạo một kỹ sư bán dẫn là khoảng 3,5 - 4 năm. Các trường Đại học tại Hà Nội sẽ là các đơn vị đi đầu trong việc xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam. Chính phủ và lãnh đạo Hà Nội sẽ luôn đồng hành cùng cơ sở đào tạo, doanh nghiệp để tạo ra môi trường kinh doanh và học thuật thuận lợi, khuyến khích sự đổi mới, nghiên cứu, phát triển, sản xuất trong lĩnh vực bán dẫn.

Nguy cơ thiếu nhân lực bán dẫn
Trong số 50 nghìn kỹ sư bán dẫn Việt Nam dự kiến đào tạo từ nay tới năm 2030, sẽ có: + 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn + 35.000 kỹ sư trong các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp bán dẫn. + ít nhất 5.000 kỹ sư có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo. |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết việc nhanh chóng xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng về vi mạch bán dẫn là bài toán mấu chốt để Việt Nam phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, tham gia vào chuỗi giá trị ngàn tỷ USD này.
Trong hơn một năm trở lại đây, Việt Nam đón nhiều tổ chức quốc tế, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bán dẫn tới thăm và đặt kế hoạch hợp tác. Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam được dự báo sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng. Nhân lực bán dẫn chính là yếu tố quyết định và cũng là lợi thế của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.
Dự báo đến năm 2030, ngành bán dẫn toàn cầu sẽ thiếu khoảng 1 triệu nhân lực. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.


Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?
Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.
Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
0