Người khuyết tật 'chật vật' với chuyển đổi số
Dù không muốn bị gạt ra khỏi tốc độ phát triển của xã hội số, nhưng hiện nay, rất nhiều người khuyết tật đang cảm thấy khá vô vọng bởi một số khó khăn họ gặp phải khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
Bởi việc áp dụng công nghệ số ngày càng bảo mật và tiên tiến, các phần mềm dường như đã bỏ quên những người khuyết tật. Họ không thể di chuyển, đi lại, thậm chí là không thể nhìn thấy. Trong khi đó, nhiều app ngân hàng đã và đang áp dụng phương thức xác thực, mà chỉ có những người có thị lực tốt mới thực hiện được.
Theo chia sẻ của những người khiếm thị, từ khi giao dịch tài chính qua ngân hàng online chiếm lĩnh thị trường, thì cũng là lúc, họ không còn chủ động và độc lập, mà luôn phải nhờ tới người thân hỗ trợ.
Bên cạnh đó, dịch vụ công đang được triển khai rộng rãi và rất tiện ích, người dân không phải đi lại nhiều, mọi thủ tục đều qua mạng. Nhưng với người khiếm thị, để thực hiện đầy đủ các bước trên cổng dịch vụ công, họ luôn cần có người hỗ trợ.
Đối với việc đưa các sản phẩm lên web, trên thế giới đã có quy chuẩn để người khuyết tật nói chung có thể tiếp cận được theo cách riêng của họ. Nhưng đôi khi, những quy chuẩn này chưa được tuân thủ đầy đủ tại Việt Nam. Băn khoăn này không chỉ của riêng người khiếm thị.
Do đó, các chính sách và quy chuẩn thời đại số không nên bỏ qua bộ phận người yếu thế này trong xã hội. Họ vốn đã khó khăn trong hòa nhập cộng đồng, nay càng khó khăn hơn trong hòa nhập với cộng đồng thời công nghệ số.


Hơn 10 nghìn đồng có thể mua được một bao thuốc lá là một mức giá quá rẻ, khiến tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam thuộc top cao trên thế giới. Vậy, liệu tăng giá thuốc lá có thực sự giảm được số lượng người hút?
Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
0