Người giữ an toàn cho những chuyến tàu đêm

Những công nhân tuần đường ray tàu hỏa có nhiệm vụ đi bộ dọc tuyến đường sắt (hơn 10km) để kiểm tra từng đinh ốc, từng đoạn ray, từng thanh tà vẹt; phát hiện, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, chướng ngại vật nguy hiểm.

Để những chuyến tàu đêm diễn ra an toàn, những người làm công việc "đi bộ" tuần tra đường sắt như anh Khảo phải thức khuya, dậy sớm, không ít lần đánh cược với tính mạng. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng họ vẫn lặng lẽ, tâm huyết gắn bó với nghề.

Anh Nguyễn Giám Khảo, công nhân tuần cầu đội cầu Long Biên, chia sẻ: "Gắn bó hơn 30 năm, công việc thường ngày là ra cầu, đi kiểm tra mặt cầu chính và các gối, trụ, dòng chảy. Những gối, trụ chính phải kiểm tra thường xuyên hàng ngày".

Mỗi ca trực của đội cầu Long Biên kéo dài 12 tiếng, từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Hàng ngày, nhân viên tuần cầu khi lên ban có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi trạng thái toàn bộ kết cấu cầu từ hệ mặt cầu đường bộ, hệ mặt cầu đường sắt, dàn thép trên cao, dầm đỡ bên dưới, mố, trụ và cả dòng chảy. Chưa bao giờ những người trong đội cầu Long Biên có ý nghĩ sẽ bỏ nghề. Sinh ra, gắn bó và chăm sóc cầu Long Biên hàng ngày, đối với họ, cây cầu này giống như là ngôi nhà thứ hai.

Anh Nguyễn Như Quỳnh, tổ bảo vệ đội cầu Long Biên, cho biết: "Nối nghiệp bố mẹ, gắn bó với nghề, tôi rất yêu công việc này. Nếu cầu được sửa chữa và nâng cấp, tôi tin cầu sẽ trở thành điểm thu hút khách du lịch, mang lại lợi ích cho xã hội".

Trước kia, ngành đường sắt quy định phải là thợ duy tu đường sắt bậc 4/5 mới được bố trí làm nhân viên tuần cầu, vì khi đó mới có đủ tay nghề, kĩ năng xử lý sự cố. Bây giờ, để làm nghề tuần cầu, người thợ phải trải qua đào tạo trường lớp và được cấp chứng chỉ.

Anh Nguyễn Giám Khảo, công nhân tuần cầu đội cầu Long Biên, cho hay: "Có rất nhiều kỷ niệm với cây cầu này. Mùa mưa bão phải trực chiến, cả đêm đi tuần liên tục và sau cơn bão chúng tôi liền bố trí người xử lý, khắc phục ảnh hưởng của bão".

Công việc của những người gác cầu Long Biên ẩn chứa không ít rủi ro, nguy hiểm. Công việc nhiều khó khăn từ vật chất đến tinh thần, nhưng trong suy nghĩ của những người gác cầu Long Biên, khó khăn không có nghĩa là buông bỏ, lơ là, thiếu trách nhiệm. Từ công việc nhỏ nhất cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ, làm hết trách nhiệm để bảo vệ sự an toàn cho những chuyến tàu, an toàn cho tài sản, tính mạng của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

5.071 sản phẩm hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu đã bị Chi cục QLTT tỉnh Cao Bằng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ.

Đăng ký thực phẩm bảo vệ sức khỏe dễ dàng, hậu kiểm chỉ trên giấy tờ là những bất cập được đại diện các Sở Y tế đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế, do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 23/5.

Đại hội đảng viên hoặc Đại hội đại biểu cấp cơ sở diễn ra không quá hai ngày, hoàn thành trước ngày 30/6/2025 và Đại hội đại biểu Đảng bộ UBND thành phố diễn ra không quá hai ngày, hoàn thành trước ngày 31/8/2025.

Việc thực hiện phân loại rác thải 3R (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế) phải là biện pháp cốt lõi trong bảo vệ môi trường ở Hà Nội; cần xây dựng các cách tiếp cận khác nhau trong phân loại rác tại nguồn đối với hộ gia đình, khu chung cư, siêu thị,...

Các đại biểu Quốc hội đề xuất đẩy nhanh việc đặt hàng doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn tham gia thực hiện các dự án đầu tư công trong phiên thảo luận tổ sáng 23/5, nhằm lan tỏa động lực phát triển tới khu vực tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt - Xô, Ngày truyền thống Hội hữu nghị Việt - Nga đã diễn ra trọng thể sáng 23/5 tại Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.