Người dùng tẩy chay xe của hãng Yadea

Hai ngày nay, việc một hãng xe điện Trung Quốc sử dụng bản đồ Việt Nam mà không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên trang web bán hàng của mình đã khiến người tiêu dùng bất bình. Nhiều diễn đàn đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng này.

Bản đồ được hãng Yadea sử dụng.

Đây là bản đồ thể hiện vị trí các đại lý của xe đạp Yadea Việt Nam trên toàn quốc từ thời điểm ngày 19/5 trở về trước. Trên bản đồ thể hiện tên các thành phố của Việt Nam bằng tiếng nước ngoài, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chỉ được chú thích bằng tiếng Trung Quốc, tạm dịch là Tây Sa và Nam Sa, là tên gọi phi pháp.

Sau khi vấp phải sự phản ứng của cộng đồng, trang web của Yadea Việt Nam đã không cho hiển thị các thông tin các cửa hàng và bản đồ. Tuy nhiên, người dùng ở nước ngoài hoặc sử dụng IP nước ngoài vẫn xem được bản đồ này.

Trên các diễn đàn và ngay cả trên fanpage chính thức của hãng xe máy điện, xe đạp điện Yadea, nhiều khách hàng Việt Nam đã truy cập, bày tỏ sự phẫn nộ với hành vi sai trái của hãng xe này.

Nguyễn Thảo Chi, sinh viên Đại học Ngoại thương, bày tỏ: “Đối với bản thân tôi là người dân Việt Nam thì tôi không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ là đối với người tiêu dùng Việt Nam như tôi thì tôi sẽ không sử dụng những sản phẩm của hãng xe điện này”.

Lê Vũ Thiệu Khoa, sinh viên Đại học Ngoại giao, cho biết: “Nếu em có nhu cầu mua xe điện, em cũng sẽ không chọn những công ty bán xe điện này khi họ không công nhận chủ quyền của Việt Nam”.

Xe điện của hãng Yadea

Yadea là một hãng xe điện của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Đến thời điểm chiều tối 20/5, fanpage cũng như website bán hàng của Yadea ngoài bản đồ đang không hiển thị, các chức năng còn lại vẫn hoạt động bình thường.

Với chính sách mở cửa kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài luôn được chào đón đến với thị trường nước ta. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể lựa chọn được nhiều chủng loại hàng hóa theo nhu cầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tôn trọng chủ quyền, lịch sử Việt Nam và đặt đạo đức kinh doanh lên trên hết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.

Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.

Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.