Người dân ngoại thành mòn mỏi chờ nước sạch

Trong khi ở nội thành 100% hộ dân được cấp nước sạch thì tại nhiều vùng nông thôn ở ngoại thành Hà Nội, không phải ai cũng được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung.

Nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư đã được thành phố chấp thuận chủ trương nhưng vẫn chưa triển khai hoặc chậm triển khai dự án. Còn một số địa phương chưa có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án nước sạch.

Ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại huyện Thường Tín, không có nước sạch, người dân phải dùng những bình nước đóng chai để làm đậu phụ. Chi phí đội lên, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho người mua, ông Đích chấp nhận không sử dụng nước giếng khoan.

Người dân phải dùng nước đóng chai để làm đậu phụ.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, ông Đích thấy gian nan không chỉ bởi thức khuya dậy sớm mà còn vì nguồn nước: “Nước nó quan trọng chính, đại khái nước sạch vừa trắng bìa đậu, nó không có lẫn tạp chất các thứ. Nước giếng khoan chỉ có rửa, giặt khăn túi xong đổ đi”.

Đồ vật qua vài tháng sử dụng đã ố vàng, hoen gỉ vì thiếu nước sạch.

Hơn 37 nghìn hộ dân thuộc 21 xã trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch, nên hầu hết các hộ đang sử dụng nguồn nước giếng khoan.

Ở khu vực phía Tây huyện Thường Tín, gần sông Nhuệ, nước giếng dù đã qua các hệ thống lọc nhưng vẫn không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồ vật qua vài tháng sử dụng đều đã ố vàng, hoen gỉ.

Người dân loay hoay tìm nguồn nước hợp vệ sinh.

Không có nước sạch, người dân loay hoay tìm nguồn nước hợp vệ sinh để đảm bảo trong sinh hoạt và làm nghề.

Theo dự kiến, 5 xã Khánh Hà, Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở và Hòa Bình với hơn 14.000 hộ dân, sẽ được Công ty nước sạch Hà Nội thi công và hoàn thành cấp nước vào quý IV năm nay. 16 xã còn lại thuộc giai đoạn hai, hoàn thành vào quý IV năm sau.

Trong thời gian chờ đợi, họ sẽ phải tìm mọi cách lọc nước giếng để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng thu phí không dừng (ETC) tại các cửa ngõ sân bay chưa thực sự "trơn tru" khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.

Người nổi tiếng nếu đánh đổi niềm tin công chúng bằng lợi ích cá nhân thì từ sàn diễn danh vọng đến nhà giam sẽ là con đường không xa.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.