Ngành du lịch Hà Nội thu 4.500 tỷ đồng sau sự kiện A80
Không khí lễ hội sôi động dịp Quốc khánh 2/9 đã tạo sức bật mạnh mẽ cho ngành du lịch Thủ đô, thu hút khoảng 2,1 triệu lượt khách với tổng thu du lịch lên tới 4.500 tỷ đồng.
Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm nay kéo dài 4 ngày nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch người dân tăng cao. Đặc biệt, sự kiện Lễ diễu binh, diễu hành A80 tại Hà Nội đã thu hút du khách từ khắp nơi trên cả nước tới Hà Nội để tham quan, trải nghiệm.
Dịch vụ lưu trú có doanh thu nổi bật với công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất 100% vào ngày 1/9, công suất phòng trung bình khối khách sạn, căn hộ du lịch ước đạt 83% trong dịp này.
Bà Trần Thị Thúy, Giám đốc trung tâm chăm sóc khách hàng chuỗi khách sạn A25, thành phố Hà Nội cho biết: "Lượng khách đặt phòng rất lớn, do đó chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ sớm và thắt chặt quy trình chăm sóc khách hàng và thái độ phục vụ".
Một điểm nhấn đáng chú ý trong kỳ nghỉ lễ năm nay là xu hướng du lịch “về nguồn”. Nhiều du khách thay vì lựa chọn tour nước ngoài đã tìm về các địa danh lịch sử tại thủ đô. Các khu di tích, bảo tàng luôn trong tình trạng đông khách. Đặc biệt, triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia - Đông Anh, thu hút hơn một triệu lượt khách ghé thăm trong ba ngày đầu tiên .
Theo đánh giá của các chuyên gia, những tín hiệu tích cực trong 8 tháng đầu năm sẽ giúp ngành du lịch Hà Nội bứt phá mạnh trong nửa cuối 2025. Thói quen du lịch gắn liền với các kỳ nghỉ lễ, sự đa dạng trong lựa chọn tour, cùng việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho ngành du lịch thủ đô, được dự báo với mức tăng trưởng 20-30%.
Ông Vũ Văn Tuyên – Gíám đốc công ty Travelogy Việt Nam cho biết: "Trong ba năm trở lại đây, ngành du lịch Hà Nội đã làm rất tốt trong việc phát triển thêm những sản phẩm du lịch mới, trong đó đặc biệt phải kể đến du lịch qua những chuyến tàu đã thu hút đông đảo du khách quan tâm. Qua đó, thể hiện rõ vai trò của Hà Nội, là thành phố vì hòa bình".
Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: "Lượng tìm kiếm liên quan đến các tour du lịch Hà Nội đã tăng hơn 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy ngành du lịch Thủ đô đã có sự tăng trưởng rất lớn".
Dự kiến, nay đến cuối năm nay, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch mang đậm bản sắc Thủ đô như: Lễ hội Đồ uống Hà Nội; Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 với không gian phố cổ, ẩm thực và tour chụp ảnh mùa thu; Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội gắn với không gian làng cổ Đường Lâm.
Ngoài ra, sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp cùng các địa phương và doanh nghiệp xây dựng nhiều sản phẩm mới, bao gồm du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch đêm, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, và nâng cấp trải nghiệm tại các điểm tham quan.