Ngăn chặn và xử lý tình trạng ‘cò giấy tờ’ đất đai
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đang triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng “cò giấy tờ đất đai” xuất hiện khi nhu cầu làm thủ tục của người dân tăng cao.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chỉ đạo các chi nhánh, điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt, giúp tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức. Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả điểm tiếp nhận; thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, câu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.