Nên công bố môn thi vào lớp 10 từ đầu năm học

Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.

Dự thảo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh cách thức xác định môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2024-2025 từ bốc thăm sang giao quyền cho Sở Giáo dục và Đào tạo xác định.

Dư luận xã hội bày tỏ sự ủng hộ về tinh thần lắng nghe, cầu thị của ban soạn thảo, đồng thời cho rằng, việc quy định thống nhất ba môn thi tuyển vào lớp 10 sẽ tránh được tình trạng mỗi nơi quy định một kiểu như hiện nay. Tuy nhiên, việc xác định môn thi thứ ba thế nào đang thu hút sự quan tâm.

Góp ý vào dự thảo, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng nên để học sinh được chọn môn thi thứ ba nhằm giúp các em phát huy năng lực, sở trường và nếu đã chốt thống nhất trên cả nước việc tổ chức ba môn thi vào lớp 10 thì nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học chứ không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm như dự thảo, tránh gây áp lực không cần thiết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo thông tư quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông đến ngày 18/12/2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.