NASA ra mắt máy bay siêu thanh không tiếng ồn
Sau nhiều năm phát triển, NASA và Lockheed Martin thông báo hoàn thành mẫu máy bay X-59 Quesst (Quiet SuperSonic Technology) hôm 12/1.
Là máy bay dòng X mới nhất của NASA, X-59 được thiết kế để phá vỡ rào cản âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh ầm ĩ thường xảy ra khi máy bay bay nhanh hơn vận tốc âm thanh. Thay vào đó, mẫu máy bay chỉ phát ra tiếng động tương tự tiếng sập cửa xe. Nếu thành công, máy bay phản lực này có tiềm năng cách mạng hóa máy bay siêu thanh nói riêng và ngành hàng không nói chung, theo Space.
Máy bay X-59 có tổng chiều dài 30 mét và sải cánh 9 mét. Đặc điểm này giúp định hình các sóng xung kích sinh ra trong quá trình bay. Các kỹ sư thiết kế X-59 để đạt tốc độ Mach 1.4 (khoảng 1.488 km/h) ở độ cao 16.764 mét. Máy bay siêu thanh này được trang bị động cơ do General Electric Aviation chế tạo.
Phần mũi máy bay được thiết kế giống chiếc mỏ kéo dài và không có cửa sổ quan sát phía trước. Việc này giúp giảm tiếng nổ siêu thanh mà phương tiện tạo ra. Thay vào đó, X-59 trang bị eXternal Vision System, hệ thống bao gồm camera và màn hình trong buồng lái, cung cấp cho phi công tầm nhìn với những gì ở mặt trước máy bay thông qua thực tế ảo.
X-59 là kết quả hàng chục năm nghiên cứu, sử dụng nhiều phương pháp sản xuất khác biệt bao gồm hệ thống thực tế ảo mới, khoan tự động và kỹ thuật mô hình 3D. Sau khi X-59 sẵn sàng bay, phương tiện sẽ thực hiện nhiều chuyến bay qua các khu dân cư được lựa chọn ở Mỹ để thu thập dữ liệu về trải nghiệm của mọi người trên mặt đất và phản ứng đối với tiếng nổ siêu thanh mà nó tạo ra. Sau đó, NASA sẽ sử dụng thông tin này để xin cấp phép bay siêu thanh thương mại từ cơ quan quản lý như Cục Hàng không Liên bang Mỹ.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
0