Nâng độ tuổi lái xe để duy trì lao động kinh nghiệm
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Thế nhưng, tại Điểm e khoản 1 Điều 59, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm đã được nâng lên: đủ 57 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ.
Năm nay, ông Nguyễn Thanh Nhã - Công ty cổ phần xe khách Thái Bình, đã 56 tuổi với gần 30 năm cầm lái xe khách. Ông thấy quy định nâng tuổi hành nghề lái xe như vậy là cần thiết.
“Đối với chúng tôi, làm thêm một vài ba năm nữa cũng không là vấn đề. Chúng tôi chạy càng lâu thì kinh nghiệm càng nhiều. 60 tuổi đổ về, chúng tôi vẫn chạy tốt. Ngoài 60 tuổi thì tôi không dám chắc điều gì”, ông Nhã chia sẻ.
Với quy định nâng tuổi người điều khiển phương tiện như trên, người lao động có thêm thời gian duy trì công việc, đảm bảo nguồn thu. Song, nó cũng mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng lao động hành nghề lái xe ô tô. Đây là quan điểm của đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Ông Phan Thanh Uy, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho hay: “Trước hết là tận dụng được lực lượng lái xe giàu kinh nghiệm, kỹ năng tốt để phục vụ chở hành khách. Thứ hai, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ giảm bớt được việc phải tuyển dụng thêm lực lượng lái xe vì người ta được kéo dài thêm vài năm”.
Quy định này đi vào thực tế đã mang lại nhiều tác động tích cực trong duy trì nguồn lao động lái xe kinh nghiệm, phục vụ hoạt động vận tải hành khách. Điều quan trọng hơn là phải đảm bảo sức khỏe người lái. Dù ở chung độ tuổi nhưng sức khỏe, thể trạng và tinh thần mỗi người cũng sẽ có những khác biệt.
Đây là yếu tố qua trọng nhằm duy trì vị trí cầm lái của mỗi lái xe. Bởi với mỗi chuyến xe khách, sức khỏe của người điều khiển phương tiện không chỉ đáp ứng an toàn cho lái xe, mà còn ảnh hưởng tới an toàn của hành khách và người cùng phương tiện lưu thông khác trên đường.


Lễ trao Giải thưởng quốc gia Bảo Sơn 2024 đã vinh danh bốn công trình nghiên cứu tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y học, nông nghiệp và khoa học xã hội.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko tại Trụ sở Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự đô thị, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Hà Nội đã xử lý nghiêm các vi phạm tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.
UBND quận Hà Đông đã thông báo danh sách 120 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo Nghị định số 50 của Chính phủ.
Lực lượng cảnh sát trật tự, Công an TP. Hà Nội đã huy động hơn 18.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra kiểm soát, phát hiện và phối hợp bắt giữ 66 vụ phạm pháp hình sự, lập biên bản 7.520 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông.
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (cũ) - Nguyễn Linh Ngọc cùng 26 bị cáo liên quan, trong vụ án Công ty Thái Dương và các đơn vị liên quan khai thác trái phép đất hiếm ở Yên Bái vào ngày 12/5.
0