Nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu
Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm và tiếp cận các thị trường mới, tận dụng các FTA mà Việt Nam đã kí để gia tăng xuất khẩu, tiếp tục đà phát triển và đạt được mục tiêu tăng trưởng cao.
Tại diễn đàn kinh doanh 2025 với chủ đề "Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho biết, kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển tăng tốc, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 8,3 - 8,5%. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đưa ra những nhận định dự báo tích cực về tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025. Điều này được củng cố bởi những số liệu ấn tượng: tổng vốn FDI đăng ký 7 tháng đạt gần 24,1 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 27% so với cùng kỳ; hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ với mức xuất khẩu kỷ lục trên 42 tỷ đô la Mỹ lần đầu được xác lập trong tháng 7.
Tuy đạt nhiều kết quả ấn tượng, song thực tế vẫn còn nhiều thách thức. Ngay trong tuần đầu tháng 8, mức thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng với hầu hết các đối tác thương mại, trong đó mức thuế áp dụng với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam là 20%, gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước.
Ông Ngô Sỹ Hoài – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản cho biết: “5 tháng cuối năm nay, chúng tôi có thể dự báo được thực sự có những khó khăn. Vừa rồi các doanh nghiệp Mỹ đã tranh thủ nhập khẩu và có một lượng tồn kho tương đối lớn, vì họ cũng dự báo được một số cơ hội".
Đặc biệt, Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng, trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều nhà đầu tư EU nhờ lợi thế thuế quan thương mại và các hiệp định như EVFTA. Nhiều thị trường đang áp dụng hàng rào phi thuế quan, yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Như vậy, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế mà còn chịu áp lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, môi trường, lao động và trách nhiệm xã hội.
Ông Nguyễn Hải Minh – Phó Chủ tịch Eurocham cho rằng: "Trong thời gian vừa rồi, chúng ta chứng kiến Liên minh châu Âu đã điều chỉnh lại, thích nghi và làm hài hòa với nhu cầu và sự tuân thủ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của châu Âu. Qua đó, chúng tôi cũng kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam sẽ bắt nhịp được với quá trình thuần thục này trong thời gian tới".
Trong bối cảnh đầy biến động, giới chuyên gia nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), bao gồm 17 FTA với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 70 cơ chế hợp tác song phương. Đồng thời, tìm kiếm và tiếp cận thị trường mới, củng cố thị trường truyền thống, trở thành một hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài.