Mức phạt nghệ sĩ vi phạm quảng cáo chưa đủ răn đe
Mức phạt vi phạm quảng cáo đã tăng lên 70-80 triệu đồng nhưng chưa tương xứng với mức độ ảnh hưởng và lợi ích, lợi nhuận thu được của nhiều người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Nhiều nghệ sĩ, MC, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã liên tục vi phạm trong hoạt động quảng cáo thời gian gần đây, đặc biệt đối với các sản phẩm thực phẩm và sữa dinh dưỡng.
Trong hội nghị giao ban về hoạt động quảng cáo trên mạng diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng xử phạt người nổi tiếng vi phạm quảng cáo hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Mức phạt hành chính dù đã tăng lên 70- 80 triệu đồng, nhưng chưa tương xứng với mức độ ảnh hưởng và lợi ích mà họ thu được từ các hợp đồng quảng cáo.
Theo đó, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị các nền tảng mạng xã hội tăng cường, kiểm soát hoạt động của các KOL, KOC. Các nền tảng, nhãn hàng có thể cân nhắc việc dừng hợp tác với các KOL, KOC nếu nghi ngờ họ quảng cáo sai phạm.
Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2026), xây dựng các nghị định hướng dẫn, đồng thời tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt trên môi trường mạng.
Bộ cũng xem xét phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn để áp dụng biện pháp hạn chế sự xuất hiện của những nghệ sĩ, người nổi tiếng trên báo chí, trên các nền tảng truyền thông và sân khấu biểu diễn khi họ đã vi phạm quảng cáo.