Mô tô địa hình là phương tiện tấn công mới của Nga

Khoảng một nửa cuộc tấn công của Nga ở tiền tuyến có sự tham gia của các đơn vị sử dụng mô tô địa hình với nhiều ưu điểm tốc độ, sự linh hoạt và khả năng ẩn nấp.

Xe mô tô, biểu tượng của sự lãng mạn cổ điển, nay mang một vai trò mới trên chiến trường biên giới Nga - Ukraine.

Trước thách thức ngày càng lớn từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) của Ukraine, Nga đang sử dụng xe mô tô như một phương tiện tấn công nhanh nhẹn và hiệu quả.

Mặc dù từng bị loại biên chế vào năm 2011 do tính hữu dụng thấp, xe mô tô đã trở lại tiền tuyến Ukraine, chứng minh hiệu quả vượt trội so với các phương tiện hạng nhẹ khác như xe buggy hay xe golf tăng áp.

Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga nói với một hãng thông tấn: “Xe mô tô gần như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn ở đó. Không giống như thiết bị hạng nặng, xe mô tô nhỏ và cực kỳ cơ động, khiến chúng rất khó bị bắn trúng. Các chiến binh lao vào chiến hào của Ukraine với tốc độ cao và lập tức tham chiến, trong khi các điều khiển viên drone của chúng tôi hướng dẫn họ từ trên không”.

Các video trực tuyến từ chiến trường cho thấy, nhiều đoàn mô tô tại các căn cứ trung đoàn như Lữ đoàn súng trường cơ giới 123 ở tỉnh Donetsk (Ukraine) hoặc Trung đoàn súng trường cơ giới 71.

Theo các báo cáo, các đơn vị tấn công của Nga sử dụng mô tô địa hình để di chuyển nhanh qua những không gian trống trải và chiến thuật này được triển khai trong gần một nửa số cuộc tấn công ở tiền tuyến.

Binh sĩ Nga lái mô tô trong vùng chiến sự tại Ukraine. Ảnh: Sputnik

Với hai binh sĩ trên mỗi xe và bốn mô tô tạo thành một đội tám binh sĩ, những đơn vị cơ động này, ẩn nấp trong bóng tối vào ban đêm hoặc lúc hoàng hôn, đã tạo ra tác động chiến thuật lớn đối với các chiến binh Ukraine cố thủ trong hầm trú ẩn và chiến hào dọc theo đồng cỏ biên giới.

Khi máy bay không người lái trinh sát góc nhìn thứ nhất (FPV) và máy bay không người lái vũ trang do quân đội Ukraine vận hành gây ra sự tàn phá lớn đối với các đơn vị thiết giáp Nga bao gồm xe tăng và xe bọc thép, các đội tấn công cơ động bằng mô tô này đang làm được những điều mà xe tăng không thể làm được.

Theo số liệu của NATO, hơn hai phần ba số xe tăng Nga bị lực lượng Ukraine tiêu diệt là do máy bay không người lái tự sát FPV gây ra.

Ưu điểm của mô tô bao gồm tốc độ, sự linh hoạt và khả năng ẩn nấp, nhất là xe điện, và không dễ bị nhắm mục tiêu so với xe tăng hoặc xe bọc thép cỡ lớn.

Nhờ kích thước nhỏ gọn, chúng có khả năng di chuyển linh hoạt, khác hẳn những chiếc xe tăng cồng kềnh, dễ dàng trở thành mục tiêu cho máy bay không người lái mang theo chất nổ.

Nhưng đồng thời, các đơn vị tấn công bằng mô tô phải chịu nhiều khó khăn. Ngoài việc không ổn định và không có khả năng bảo vệ, xe mô tô không thể sử dụng được trên địa hình lầy lội trong mùa mưa hoặc thậm chí trong mùa đông khi tuyết bao phủ phần lớn khu vực biên giới. Ngoài ra, khi bị trúng đạn, cơ hội sống sót của các thành viên tổ lái ít hơn nhiều. Nhưng hiện tại, xe mô tô đang làm tốt nhất những gì chúng có thể làm, đó là di chuyển trên đường trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới lãnh đạo Iran đồng loạt chỉ trích lập trường của Mỹ về chương trình làm giàu Urani, đồng thời cảnh báo nguy cơ đổ vỡ của các cuộc đàm phán gián tiếp giữa hai bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm tỉnh Kursk lần đầu tiên kể từ khi Moscow tuyên bố giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực này, sau cuộc đột kích bất ngờ của lực lượng Ukraine năm 2024.

Vương quốc Anh đã đình chỉ các cuộc đàm phán thương mại tự do với Israel vào ngày 20/5, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và thực thể ủng hộ bạo lực chống lại cộng đồng người Palestine.

Một ủy ban đặc biệt của Mỹ sẽ xem xét lại quá trình rút quân đầy hỗn loạn của nước này khỏi Afghanistan vào tháng 8/2021.

Israel đang chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi một thỏa thuận ngoại giao với Tehran.

Đại sứ Ai Cập tại Nga, ông Nazih Elnaggari cho biết, Cairo đang theo dõi sát sao sự phát triển của tuyến hàng hải Bắc Cực và không coi đó là mối quan ngại đối với kênh đào Suez.