Mercedes giới thiệu công nghệ sạc siêu nhanh trong 10 phút

Hãng xe Mercedes-Benz đang nghiên cứu và phát triển công nghệ sạc nhanh thế hệ mới, cho phép nạp đầy khoảng 100 kWh năng lượng chỉ trong 10 phút.

Đây được xem là bước tiến lớn trong việc rút ngắn thời gian sạc, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dùng xe điện trong tương lai.

Hãng xe Đức đang hướng tới mục tiêu thay đổi cách tiếp cận trong ngành ô tô điện bằng việc tập trung phát triển công nghệ sạc nhanh, thay vì tăng dung lượng pin. Theo hãng, việc sử dụng pin có dung lượng quá lớn khiến xe nặng hơn, chi phí sản xuất cao và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành. Trong khi đó, một hệ thống sạc nhanh và hiệu quả có thể mang lại tầm hoạt động tương tự mà vẫn tối ưu về trọng lượng và năng lượng tiêu thụ.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Mercedes đã phát triển mẫu xe thử nghiệm ELF (Experimental – Lade – Fahrzeug), đóng vai trò như một “phòng thí nghiệm di động”. Xe được trang bị 2 hệ thống sạc song song: Megawatt Charging System (MCS) - công nghệ dành cho xe tải hạng nặng, đạt công suất tới 1.000 kW; và CCS cải tiến có thể đạt 900 kW, tương đương khả năng nạp 100 kWh điện chỉ trong 10 phút. Hệ thống này cũng hỗ trợ sạc cảm ứng và sạc hai chiều, cho phép xe cung cấp điện ngược lại cho nhà hoặc lưới điện khi cần.

Theo tạp chí MotorTrend, công nghệ sạc nhanh mới của Mercedes đang tiến gần đến giai đoạn thương mại hóa. Hãng dự kiến triển khai bộ sạc HYC1000 CCS do Alpitronic phát triển tại các trạm sạc riêng từ năm 2026, với công suất tối đa 600 kW cho các mẫu xe điện sử dụng hệ thống điện 800V. Trong các thử nghiệm, công nghệ này đạt tốc độ sạc trung bình 850 Kw. Con số này đang vượt xa hầu hết xe điện hiện nay.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng cho rằng công nghệ sạc siêu nhanh vẫn còn hạn chế, chủ yếu do chi phí đầu tư lớn và yêu cầu hạ tầng điện năng cao. Ngoài ra, việc duy trì mức sạc công suất lớn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời