May mắn nào cứu nạn nhân vụ rơi máy bay Ấn Độ?

Một người đàn ông đã sống sót kỳ diệu trong thảm kịch hàng không cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, xảy ra ngày 12/6 ở Ấn Độ.

Hành khách may mắn này là Ramesh Vishwaskumar, công dân Anh gốc Ấn, người duy nhất còn sống sau khi chiếc Boeing 787-8 của Air India rơi và bốc cháy dữ dội ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad đi London.

Anh Ramesh là hành khách ngồi ở ghế 11A trên máy bay, kể lại khoảnh khắc kinh hoàng chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng: “Khoảng 30 giây sau khi cất cánh, tôi nghe một tiếng nổ lớn. Mọi thứ rung chuyển dữ dội. Xung quanh tôi là xác người. Tôi sợ hãi, đứng dậy và bỏ chạy. Mảnh vỡ máy bay nằm rải rác khắp nơi”.

Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, Ramesh xuất hiện với quần áo rách nát, máu chảy trên mặt, khập khiễng rời khỏi đống đổ nát cháy đen. Dù bị thương ở ngực, chân và mắt, anh vẫn tỉnh táo và được đưa tới bệnh viện ngay sau đó. Bác sĩ xác nhận vết thương không đe dọa tính mạng.

Anh Vishwas Kumar Ramesh, người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn máy bay của Air India tại Ahmedabad. Anh: Indian Express

Ramesh sống tại London cùng vợ con suốt hơn 20 năm, anh trở về Ahmedabad để thăm gia đình. Trớ trêu thay, chuyến đi đoàn tụ lại trở thành ký ức kinh hoàng. Anh trai của anh, Ajay Vishwaskumar, cũng có mặt trên chuyến bay và hiện đang mất tích.

Hai người bạn của Ramesh đã vội vã lên đường tới Ahmedabad với hy vọng mong manh. “Chúng tôi chưa có tin tức gì. Mọi thứ vô cùng hỗn loạn”, một người hàng xóm của anh nói với báo chí.

Dù may mắn sống sót, Ramesh vẫn chưa vượt qua cú sốc tâm lý. Anh từ chối nói về người anh trai, ít nhất là vào thời điểm này.

Phép màu nào giúp anh Ramesh sống sót?

Anh Ramesh Vishwaskumar ngồi ở ghế 11A, một vị trí có thể đã vô tình giúp anh thoát chết trong gang tấc. Dù chưa có báo cáo điều tra chính thức, nhưng theo cấu hình phổ biến của máy bay Boeing 787, ghế 11A thường nằm gần cửa thoát hiểm hoặc thuộc phần thân trước, ngay trước cánh máy bay.

Vị trí ghế ngồi 11A của nạn nhân sống sót. Ảnh: Telegraph

Trong nhiều vụ tai nạn, phần trước thân máy bay thường ít bị phá hủy hơn so với phần giữa và đuôi, vốn chịu lực va chạm mạnh nhất. Bên cạnh đó, hiện trường cho thấy máy bay lao xuống trong tư thế mũi hướng lên, khiến phần trước ít chịu tác động trực tiếp hơn. Có thể anh Ramesh đã rơi vào một “khoang sinh tồn” – khu vực hiếm hoi không bị nổ hoặc cháy lan trong khoảnh khắc đầu tiên.

Việc anh không bị thương chí mạng ở đầu hay cột sống cũng cho thấy cú va chạm có thể đã làm anh nảy văng ra khỏi thân máy bay trước khi ngọn lửa thiêu rụi mọi thứ. Vị trí ghế, phản xạ sinh tồn và một phần may mắn, tất cả đã kết hợp để mang lại kỳ tích sống sót khó tin này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ít nhất 265 người đã chết trong vụ máy bay hãng Air India lao xuống đất ở thành phố Ahmedabad (Ấn Độ), trong đó có 241 người trên chuyến bay.

Israel đã phát động chiến dịch quân sự “Sư tử trỗi dậy”, sử dụng 200 máy bay chiến đấu tấn công hàng loạt mục tiêu trên lãnh thổ Iran, ngày 13/6.

Cuộc tấn công phủ đầu của Israel nhằm vào Iran ngày 13/6 có nguy cơ làm sụp đổ các cuộc đàm phán vốn đã bế tắc giữa Washington và Tehran về vấn đề hạt nhân.

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Israel (Mossad) đã tham gia vào các cuộc tấn công rạng sáng 13/6 nhằm vào Iran, bằng cách kích hoạt các đơn vị bí mật đã nằm vùng trong lãnh thổ nước này.

Ít nhất 20 chỉ huy cấp cao của Iran bị sát hại trong cuộc không kích do Israel tiến hành vào sáng thứ Sáu, nhắm vào các cơ sở hạt nhân, nhà máy tên lửa đạn đạo và bộ chỉ huy quân sự chủ chốt của Tehran.

Ngày 13/6, Bộ Ngoại giao Israel thông báo nước này đã tạm thời đóng cửa tất cả các cơ quan ngoại giao trên toàn cầu nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và công dân trong bối cảnh các chiến dịch quân sự đang diễn ra tại Iran.