Máy bay phản lực không người lái tốc độ cao
Quarterhorse Mk1 là nguyên mẫu máy bay phản lực không người lái tốc độ cao mới vừa được công ty Hermeus giới thiệu tại nhà máy ở thành phố Atlanta.
Nhà sáng lập kiêm CEO của Hermeus là AJ Piplica cho biết các kỹ sư của công ty đã thiết kế và chế tạo chiếc máy bay này trong 204 ngày.

Đây là phiên bản thứ hai của máy bay Quarterhorse - nền tảng thử nghiệm tốc độ cao mà công ty đang phát triển cho mục tiêu hiện thực hóa chuyến bay gần đạt siêu vượt âm và có thể tái sử dụng vào năm 2026. Trước đó vào năm ngoái, công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm trên mặt đất với phiên bản Mk0.
Cũng theo công ty, Quarterhorse Mk1 là một bước tiến hướng tới mục tiêu dài hạn của công ty đó là: chế tạo máy bay siêu vượt âm (nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên) đầu tiên có thể tái sử dụng. Mk 1 cũng là chiếc máy bay đầu tiên do Hermeus sản xuất bay lên bầu trời. Các chuyến bay thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng cất cánh tốc độ cao và hạ cánh dự kiến diễn ra tại Căn cứ Không quân Edwards cuối năm nay. Công ty đang hợp tác với Đơn vị Đổi mới Quốc phòng để chứng minh khả năng di chuyển tốc độ cao thông qua nguyên mẫu máy bay này.
Công ty Hermeus cũng thông báo, phiên bản tiếp theo là Quarterhorse Mk2, cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Nó sẽ có động cơ còn nhanh hơn và đạt tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh. Mk2 dự kiến trang bị động cơ Pratt & Whitney F100 và bay với tốc độ siêu thanh vào năm 2025.


Đoàn tàu chất lượng cao Hoa Phượng Đỏ, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, đã ghi nhận hiện tượng “cháy vé” toa VIP sau bốn ngày vận hành.
Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 4/2025 với 80,8% chuyến bay đúng giờ, theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam.
Tài khoản định danh điện tử VNeID đã đem lại nhiều tiện ích, trong đó giảm thời gian chờ đợi của hành khách và giảm nhân lực tại sân bay.
Ngày càng nhiều sân bay trên thế giới áp dụng công nghệ sinh trắc học để xác minh danh tính nhằm tăng cường an ninh và trải nghiệm tổng thể của du khách.
Đài Hà Nội xin gửi tới quý độc giả phần hướng dẫn chi tiết phương thức làm thủ tục bay bằng công nghệ sinh trắc học trên ứng dụng VNeID.
Hàng nghìn đầu máy, toa xe hiện đang phục vụ vận tải đường sắt sẽ phải thay thế và đầu tư công nghệ đóng mới tính đến năm 2045, theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam.
0