Máy bay hybrid có thể cất cánh ở đường băng ngắn

Chiếc máy bay lai điện có thể bay đường băng ngắn đầu tiên trên thế giới vừa được một công ty hàng không Mỹ thử nghiệm thành công. Vậy nó có gì đặc biệt?

Máy bay có tên là EL-2 Goldfinch. Nguyên mẫu máy bay 2 chỗ ngồi đã bay thử nghiệm thành công lần thứ nhất hoàn toàn bằng điện ngày 11/11 và chuyến bay lai điện mang tính đột phá ngày 19/11. Goldfinch là máy bay nâng đệm khí đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ đẩy điện phân tán và hệ thống truyền động lai điện (hybrid), được nghiên cứu và phát triển bởi Electra, Công ty Hàng không vũ trụ có trụ sở tại Mỹ. 8 động cơ điện của máy bay làm tăng đáng kể lực nâng cánh, cho phép phương tiện bay cất và hạ cánh trên khoảng cách cực ngắn, giảm đáng kể tiếng ồn và khí thải so với máy bay và trực thăng thông thường.

Chuyến bay lai điện đầu tiên kéo dài 23 phút, đạt độ cao 975 mét và bay được quãng đường khoảng 45 km. Mục đích của Electra là lấp đầy khoảng trống về du lịch hàng không từ trên khoảng cách từ 50 đến 500 dặm (80 đến 800 km), hiện nay khoảng cách di chuyển này được thực hiện bằng ô tô. Phương tiện bay ngắn sẽ mang lại dịch vụ hàng không giá rẻ. Ngoài ra, phương tiện bay lai điện cũng mở ra những cơ hội mới to lớn cho dịch vụ hậu cần, vận chuyển hàng hóa tầm trung./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn tàu chất lượng cao Hoa Phượng Đỏ, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, đã ghi nhận hiện tượng “cháy vé” toa VIP sau bốn ngày vận hành.

Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 4/2025 với 80,8% chuyến bay đúng giờ, theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam.

Tài khoản định danh điện tử VNeID đã đem lại nhiều tiện ích, trong đó giảm thời gian chờ đợi của hành khách và giảm nhân lực tại sân bay.

Ngày càng nhiều sân bay trên thế giới áp dụng công nghệ sinh trắc học để xác minh danh tính nhằm tăng cường an ninh và trải nghiệm tổng thể của du khách.

Đài Hà Nội xin gửi tới quý độc giả phần hướng dẫn chi tiết phương thức làm thủ tục bay bằng công nghệ sinh trắc học trên ứng dụng VNeID.

Hàng nghìn đầu máy, toa xe hiện đang phục vụ vận tải đường sắt sẽ phải thay thế và đầu tư công nghệ đóng mới tính đến năm 2045, theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam.