Mẫu xe Lada quay trở lại Việt Nam

Lada là mẫu xe huyền thoại, quay trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều thập kỷ vắng bóng.

Mẫu xe Lada không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là hình ảnh gắn liền với đời sống đô thị Hà Nội thời bao cấp đặc biệt trong các gia đình cán bộ, giới trí thức và lực lượng công vụ. Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, Lada đã quay trở lại thị trường Việt Nam. Lần trở lại này không đơn thuần mang giá trị thương mại, mà còn khơi dậy những ký ức sâu đậm về một thời kỳ đã qua. Chiếc Lada không chỉ là xe, mà là biểu tượng của cả một giai đoạn lịch sử.

Thương hiệu ô tô Nga - Lada quay trở lại thị trường Việt Nam vào năm 2025 với lô xe đầu tiên cập cảng, bao gồm bốn mẫu xe trải đều ở cả phân khúc sedan và SUV. Dự kiến xe sẽ được bán ra tại Việt Nam trong tháng 7 tới. Đây là sự kiện được nhiều người yêu xe cổ và hoài niệm đánh giá là đáng chú ý, bởi Lada từng là cái tên quen thuộc với người Việt trong những năm 1980 - 1990, đặc biệt qua các mẫu xe như Lada 2107 hay Lada Niva. Trong lần tái xuất này, Lada mang đến các mẫu xe Granta, Vesta, Niva Legend và Niva Travel.

Ông Alexander Kardo - Sysoev - Phó Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Aster Auto Việt Nam chia sẻ: “Các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiêu thụ nhiên liệu ngang với các xe cùng chủng loại của hãng khác. Độ chắc chắn có thể ngang với xe Hàn và xe Nhật. Nội thất có đầy đủ chức năng của xe hiện đại, xe đảm bảo có điều hòa, màn hình cảm ứng".

Mức giá dự kiến của lô xe này từ khoảng 360 triệu đồng đến gần 400 triệu cho dòng SUV. Đây được xem là mức giá rất hấp dẫn khi xe hạng B nhưng giá chỉ tương đương xe hạng A. Trong đó, Lada Granta là mẫu sedan hạng B giá rẻ cạnh tranh với Mitsubishi Attrage. Lada Granta sở hữu động cơ 1.6L, hộp số sàn hoặc tự động, hướng đến người dùng phổ thông với nhu cầu di chuyển cơ bản, chi phí thấp. Lada Vesta vẫn là sedan hạng B nhưng cao cấp hơn, thiết kế hiện đại và trang bị tiện nghi hơn, cạnh tranh với những cái tên như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Ở phân khúc SUV, Lada Niva Legend giữ nguyên dáng dấp cổ điển với thiết kế hai cửa, dẫn động bốn bánh, thích hợp với người yêu off-road và xe kiểu "retro", còn Niva Travel là phiên bản hiện đại hơn với 5 cửa, rộng rãi hơn, nhưng vẫn duy trì hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian đặc trưng.

Ông Alexander Kardo - Sysoev cho biết thêm: “Đặc điểm trước mắt là xe số sàn, dòng Vieta số tự động, cuối năm có thêm xe mới số tự động, trước mắt chúng tôi tập trung vào các hãng taxi, các tỉnh miền núi có nhu cầu về xe địa hình, đơn giản và dễ sửa chữa, bền bỉ. Giá xe thì phải rẻ, rẻ hơn xe Trung Quốc mà chất lượng thì phải hơn xe Trung Quốc”.

Xe Nga vốn nổi tiếng về độ bền, nếu kết hợp thêm yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và giá cạnh tranh, hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam. Lada trở lại đúng thời điểm, với lợi thế là thương hiệu quen thuộc từng hiện diện từ thập niên 1990. Nhờ đó, hãng có thể định vị ở phân khúc xe giá rẻ, thiết kế bắt mắt, xuất xứ từ Nga tạo điểm khác biệt so với nhóm xe cùng phân khúc khác đang bán tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mẫu xe Crown Sedan của Toyota đã được vinh danh là chiếc xe đạt điểm an toàn cao nhất năm 2024 do Cơ quan An toàn Ô tô Quốc gia Nhật Bản đánh giá.

Vietjet dừng khai thác tất cả các chuyến bay đi/đến Sân bay Điện Biên từ ngày 1/6 do kinh doanh không hiệu quả, sau nhiều lần điều chỉnh lịch bay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nhà sản xuất ô tô của Mỹ phải sản xuất toàn bộ linh kiện và quy trình hoàn toàn trong nước.

Chiếc Ferrari 166 Spyder Corsa sản xuất năm 1948 là mẫu xe Ferrari cổ nhất còn tồn tại và vừa được bán đấu giá với mức kỷ lục 6,3 triệu bảng Anh (khoảng 220 tỷ đồng) tại một sự kiện gần hồ Como, Italy.

Cục Hàng không đã có báo cáo về kết quả hoạt động của 2 chiếc máy bay Comac (Trung Quốc) tại thị trường nội địa Việt Nam sau 34 ngày đưa vào khai thác.

Mẫu ô tô bay AirCar sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt, với thời gian giao hàng dự kiến từ năm 2026.