Từ tháng 3, hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ | Hà Nội tin mỗi chiều

UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm.

Thông tin trên ngay sau khi được công bố đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội và người dân. Phương án này được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc trong khu phố cổ, đặc biệt là vào giờ cao điểm, góp phần cải thiện môi trường, giảm lượng phát thải, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.

Theo phương án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian thí điểm bắt đầu từ 1/3, buổi sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 18h30. Sau 6 tháng thí điểm, các cơ quan sẽ đánh giá hiệu quả, báo cáo thành phố xem xét quyết định.

Tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ gồm trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Cũng theo phương án này, để hỗ trợ người dân và du khách đi lại thuận tiện, thành phố sẽ bố trí bốn điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế trên các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đây là một phương án hợp lý. Thực ra, mục tiêu của việc cấm ô tô lớn vào phố cổ là nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Điều này giúp phố cổ được “thở”!

Nhìn sâu vào phương án này, chúng ta cũng nhìn thấy quyết tâm của thành phố khi hướng tới một không gian đô thị thân thiện với môi trường hơn. Như phương án được thông qua, một số tuyến phố sẽ được bố trí điểm trung chuyển, sử dụng phương tiện nhỏ gọn, thân thiện với môi trường để chở khách du lịch và người dân.

Giữa năm 2024, tại cuộc tiếp xúc trước kỳ họp HĐND thành phố, cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh tình trạng ô tô trên 16 chỗ, xe 45 chỗ đưa đón khách du lịch làm ùn tắc giao thông, nhất là vào đầu giờ sáng và chiều tối. Cử tri đề nghị thành phố bố trí quỹ đất ngoài đê sông Hồng hoặc một số nơi khác để làm bãi đỗ xe máy, ô tô và tổ chức xe buýt loại nhỏ hoạt động từ 5h đến 8h và từ 16h đến 20h để đưa đón khách gửi xe nhằm giảm mật độ giao thông ở khu vực phố cổ.

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, quận đã có đề xuất thành phố hạn chế ô tô vào phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm mật độ giao thông ở phố cổ. Theo người đứng đầu chính quyền quận Hoàn Kiếm, sau khi quận mở các tuyến phố đi bộ, một số điểm ùn tắc đã xuất hiện vào cuối tuần. Quận đã phối hợp các bên nghiên cứu tổ chức giao thông, trước mắt bố trí giao thông tĩnh ở Vườn hoa Nhà hát Lớn, Quảng trường 1/5, điều chỉnh một số điểm ùn tắc cục bộ, tăng cường xe buýt nhỏ đi vào trung tâm của quận.

Khó đến đâu, gỡ đến đó. Nếu chúng ta không quyết liệt làm ngay thì không gian phố cổ trong ấn tượng của du khách rất có thể bị ảnh hưởng khi tắc đường, ô nhiễm và chưa kể nguy cơ mất an toàn giao thông hiện hữu vào những khung giờ cao điểm.

Cơ bản, đây là việc làm có lợi và cần làm sớm chừng nào hay chừng ấy. Chưa kể, việc cấm ô tô lớn vào phố cổ cũng phù hợp với xu hướng phát triển đô thị bền vững của nhiều thành phố lớn trên thế giới. Nhiều đô thị lớn như Paris, London hay Singapore cũng có chính sách kiểm soát phương tiện để giảm ùn tắc và ô nhiễm. Tuy nhiên, những nơi này thường đi kèm với một hệ thống giao thông công cộng mạnh, giúp người dân có lựa chọn thay thế dễ dàng.

Ở Hà Nội, hệ thống giao thông công cộng của chúng ta vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Do đó, để chính sách này thực sự hiệu quả, cần có một số biện pháp hỗ trợ như: đảm bảo hệ thống trung chuyển đủ nhanh và thuận tiện; quy hoạch hợp lý các bãi đỗ xe để tránh ùn tắc tại các điểm trung chuyển; phát triển thêm các phương tiện công cộng thân thiện với môi trường; có lộ trình triển khai rõ ràng để người dân và doanh nghiệp có thời gian thích nghi... Có như vậy thì những lo ngại việc thực thi phương án hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ theo giờ vào phố cổ tác động đến du lịch mới khiến các doanh nghiệp lữ hành hay tài xế không còn băn khoăn, lo lắng.

Một người dân sống ở phố Lương Ngọc Quyến cho hay, chị thường xuyên chỉ đi bộ toàn khu vực quanh bờ hồ, thậm chí xa hơn đến hồ Tây và ra ga xe lửa Hà Nội. Chị cho rằng, việc áp dụng đi xe đạp hoặc xe máy điện trong khu vực phố cổ là hoàn toàn hợp lý. Chị cũng nói thêm: “Các giải pháp trung chuyển xe du lịch cũng không phải là chuyện quá khó khăn. Ví như khách sạn có thể dùng xe điện do thành phố điều hành, điều này sẽ tạo trải nghiệm tổt hơn cho du khách. Còn xe tải nên có giờ thấp điểm như sau 10h đêm chẳng hạn”. Nói chung giải pháp không để ô tô lớn vào phổ cổ được hoan nghênh là một tín hiệu tốt!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những năm gần đây, khám phá ẩm thực Hải Phòng qua các chuyến food tour đã trở thành một trải nghiệm hấp dẫn. Trong đó, tàu hỏa là một trong những lựa chọn ưu tiên để di chuyển. Nắm bắt xu hướng này cùng với nhu cầu di chuyển ngày càng cao giữa hai thành phố Hà Nội – Hải Phòng, ngành đường sắt đã cho ra mắt các toa tàu hạng sang Hoa Phượng Đỏ, nhằm mở ra cơ hội để du khách tận hưởng trọn vẹn hành trình và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ ngay từ khi đặt chân lên tàu.

Ngành công nghệ thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng, cho thấy rõ áp lực không ngừng mà các "ông lớn" đang phải đối mặt trong hành trình đổi mới và thích nghi. Từ việc Microsoft chính thức khép lại một biểu tượng như Skype để tập trung cho tương lai với Microsoft Teams, đến các vấn đề pháp lý và bảo mật khiến TikTok phải nhận án phạt nặng, hay kế hoạch tái cấu trúc bị rút lại của OpenAI – tất cả đều phản ánh một giai đoạn chuyển mình đầy phức tạp trong thế giới công nghệ hiện đại.

Điều tra làm rõ vụ người phụ nữ bị đánh trên phố; Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 26 bị cáo sắp hầu tòa; Cảnh sát trật tự phối hợp bắt giữ 66 vụ hình sự;... là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin 141 hôm nay.

Bảo Trâm: Đừng ngại nói lời yêu thương với cha mẹ; Hàng chục nghìn khán giả đội mưa cổ vũ concert “Anh trai say hi”; Lộ diện 25 người đẹp bước vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Ở Hà Nội có hàng trăm lớp dạy kỹ năng được mở ra để phục vụ nhu cầu của mọi người trong cuộc sống hiện đại. Trong số đó, những lớp dạy trang điểm luôn thu hút nhiều người trẻ.

Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin; Trong tháng 10 hoàn thành xóa 61.800 nhà tạm, dột nát; Hà Nội ưu tiên cán bộ cấp huyện làm Bí thư xã, phường; Nga đề nghị hòa đàm trực tiếp: Liệu Ukraine có chấp nhận?;... là những nội dung đáng chú ý trong chương trình Thời sự 18h30 hôm nay.