Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều

Thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình trước đó.

Thông tin nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người dân Thủ đô những ngày này liên quan tới thông tin lùi thời điểm triển khai chương trình kiểm định khí thải xe máy. Đây là chủ trương được nhiều người đánh giá là đúng và cần thiết, nhất là trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề môi trường cấp bách tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy có nhiều điểm chưa đồng bộ, khiến chương trình khó đi vào cuộc sống một cách suôn sẻ như kỳ vọng.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, từ ngày 1/7/2025, Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Nhưng đến đầu tháng 6, thông tin chính thức được đưa ra là thời điểm triển khai sẽ được lùi lại. Lý do là chưa đảm bảo các điều kiện thực tế để triển khai đồng bộ.

Đây là một động thái cho thấy sự thận trọng cần thiết, khi một chủ trương đúng đắn, dù được đánh giá là cần thiết về mặt môi trường lại đang gặp khá nhiều vướng mắc trong quá trình hiện thực hóa.

Trước tiên, cần phải khẳng định lại một điều: việc kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy cũ, là hoàn toàn chính đáng và cấp thiết. Theo ước tính, Hà Nội hiện có khoảng gần 7 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó hơn 2,5 triệu xe đã sử dụng trên 15 năm. Những phương tiện này phần lớn đã xuống cấp, tiêu tốn nhiên liệu và phát thải khí độc vượt quá tiêu chuẩn, gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng không khí mà người dân đang hít thở mỗi ngày.

Tuy nhiên, từ “đúng đắn” đến “thực thi hiệu quả” là một chặng đường không đơn giản. Trong một khảo sát mới đây, nhiều người dân tỏ ra băn khoăn trước câu hỏi: nếu xe không đạt chuẩn khí thải, thì họ sẽ phải làm gì? Sửa chữa? Đổi xe? Hay chịu phạt? Trong khi đó, các cơ chế hỗ trợ tài chính, đặc biệt cho nhóm thu nhập thấp vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Thực tế cho thấy, với nhiều người dân, chiếc xe máy cũ kỹ ấy không đơn thuần là phương tiện đi lại, mà là phương tiện mưu sinh. Một tài xế xe công nghệ, một lao động tự do hay người nội trợ… không dễ gì bỏ ra hàng chục triệu đồng để đổi sang một chiếc xe mới.

Đó là chưa kể, hệ thống kiểm định khí thải hiện tại cũng chưa sẵn sàng. Theo thống kê, Hà Nội hiện mới có khoảng 10 điểm kiểm định xe máy đang vận hành ở quy mô thí điểm – một con số còn quá nhỏ nếu muốn mở rộng trên toàn thành phố. Câu hỏi đặt ra là: nếu chương trình bắt đầu từ 1/7, liệu hệ thống này có thể đảm bảo phục vụ hàng triệu phương tiện cùng lúc, tránh tình trạng quá tải, chờ đợi hoặc phát sinh tiêu cực?

Chính vì vậy, việc lùi thời điểm thực hiện có thể coi là bước “lùi cần thiết” để tiến tới một chương trình kiểm định khí thải đồng bộ và khả thi hơn. Nhiều chuyên gia giao thông đô thị nhận định rằng: “kiểm định khí thải là cần thiết nhưng không nên cấp thiết một cách nóng vội”.

Nhiều người đồng tình với ý kiến này. Chúng ta không thể phủ nhận tác động tiêu cực của khí thải xe máy đến môi trường, nhưng cũng không thể chỉ nhìn câu chuyện dưới góc độ kỹ thuật hay hành chính. Mỗi chính sách, đặc biệt là chính sách liên quan tới người dân ở quy mô lớn, đều cần đi kèm với một lộ trình phù hợp, cơ chế hỗ trợ cụ thể, và quan trọng nhất là sự đồng thuận của xã hội.

Ở đây, trách nhiệm không chỉ thuộc về chính quyền hay người dân, mà còn cần sự tham gia của doanh nghiệp. Hỗ trợ kỹ thuật hay giảm giá xe mới là chưa đủ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng các gói hỗ trợ thiết thực, từ sửa chữa xe đến đổi xe cũ lấy xe mới, có trợ giá theo từng nhóm đối tượng cụ thể.

Một điều quan trọng khác là nếu mục tiêu cuối cùng là giảm khí thải và cải thiện môi trường, kiểm định khí thải chỉ là một phần trong bức tranh lớn. Chúng ta cần đồng thời thúc đẩy giao thông công cộng, ưu tiên hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp, phát triển phương tiện xanh, và siết chặt tiêu chuẩn với xe nhập khẩu. Một chính sách đơn lẻ, nếu không nằm trong tổng thể các giải pháp, thì rất dễ rơi vào tình trạng thiếu đồng bộ.

Việc Hà Nội lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy là cơ hội để rà soát lại toàn bộ quá trình chuẩn bị. Cần xác định rõ mục tiêu, thiết kế chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn, và đặc biệt phải đặt lợi ích và sự thuận tiện của người dân vào trung tâm. Kiểm định khí thải là một phần trong nỗ lực vì môi trường sống tốt hơn cho tất cả chúng ta. Nhưng để người dân cùng đồng hành, điều quan trọng nhất không phải là mốc thời gian thực hiện, mà là cách chính sách đó được chuẩn bị, truyền thông và triển khai ra sao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trưa và chiều nay, cường độ nắng tiếp tục gia tăng, đẩy nền nhiệt tại một số khu vực Hà Nội lên ngưỡng nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-35 độ, có nơi vượt ngưỡng 35 độ. Độ ẩm thấp nhất từ 65-70%.

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam là một thế giới sống động - nơi thiên nhiên không chỉ được ngắm nhìn mà còn được cảm nhận, đối thoại và khám phá bằng mọi giác quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Estonia; BV Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 chủ động tuyển dụng; Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đi đúng hướng;... là những thông tin đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 9h00 hôm nay.

Nhiều hộ kinh doanh vẫn cảm thấy hoang mang trước các quy định thuế mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố cho thấy ông đang khó xử với Nga và Trung Quốc, sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 5/6.

Hà Nội giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài trước 30/6; Khẩn trương tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến trong tháng 6; Hà Nội sắp có thêm 3 trường THPT công lập; Nga bác bỏ thông tin thiệt hại máy bay ném bom sau chiến dịch 'Mạng nhện';... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.