Lùi kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM

Thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình trước đó.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố Dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.

Sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Theo Dự thảo mới, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2027, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu nhằm tạo điều kiện cho người dân và chính quyền địa phương chuẩn bị tốt hơn. Riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai địa phương tiên phong với các quy định nghiêm ngặt hơn.

Tại các đô thị lớn khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Huế, việc triển khai kiểm định sẽ bắt đầu từ 1/7/2028. Đối với các tỉnh, thành còn lại, lộ trình được ấn định từ ngày 1/7/2030, tuy nhiên địa phương có thể chủ động thực hiện sớm hơn nếu đủ điều kiện.

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, từ 1/1/2030, toàn bộ xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM bắt buộc phải đạt tối thiểu mức khí thải cấp 2, sớm hơn hai năm so với kế hoạch ban đầu.

Tại các khu vực “vùng phát thải thấp” theo Luật Thủ đô, chỉ những phương tiện đạt chuẩn khí thải theo quy định riêng của HĐND thành phố mới được phép lưu thông. Điều này biến tiêu chuẩn khí thải trở thành yếu tố then chốt trong việc xác định quyền di chuyển của phương tiện.

Chính sách cần lộ trình hợp lý và sự đồng thuận

Phát biểu tại buổi tham vấn ngày 3/6, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, Thông tư hướng dẫn và quy chuẩn kỹ thuật đã được hoàn tất và sẽ ban hành trong vài tuần tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy - một chính sách có tác động sâu rộng, đặc biệt khi cả nước hiện có khoảng 70 triệu phương tiện đang lưu hành.

“Gần như mỗi gia đình đều sở hữu xe máy. Vì vậy, chính sách cần được hoạch định kỹ lưỡng, triển khai theo từng giai đoạn, tạo sự đồng thuận trong xã hội,”, Phó Cục trưởng Cục Môi trường Lê Hoài Nam nhấn mạnh.

Ô nhiễm không khí đang dần trở thành một vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Theo Dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn quốc gia, hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn trong tương lai.

Bộ Xây dựng sẽ đảm nhận công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kiểm định khí thải, đồng thời ban hành dấu hiệu nhận biết cho phương tiện đạt từng cấp khí thải, làm căn cứ cho việc quản lý giao thông tại các khu đô thị.

Bộ Công Thương sẽ đảm bảo nguồn nhiên liệu phù hợp với chuẩn khí thải mới, trong khi Bộ Công an sẽ hỗ trợ chia sẻ dữ liệu và phối hợp giám sát thực hiện.

Chính sách kiểm soát khí thải đối với xe máy, nếu được triển khai hiệu quả, được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng không khí tại các thành phố lớn - nơi đang chịu áp lực nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường.

Theo TTXVN

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ đô Hà Nội ngày 4/6 có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có nơi mưa to, tập trung vào sáng sớm, chiều tối và đêm.

Gần 86 triệu tài khoản có nguy cơ bị loại bỏ trong 9 tháng tới sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xác thực sinh trắc học.

Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu đẩy mạnh trấn áp tội phạm công nghệ cao, buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Bộ Công an cảnh báo tình trạng thuê người Việt Nam mở tài khoản, làm giám đốc giả mạo để lập công ty rửa tiền cho các hoạt động chiếm đoạt tài sản.

Lối thoát nạn thứ hai - biện pháp tưởng chừng đơn giản nhưng chính là chìa khóa giúp bảo vệ tính mạng gia đình.

Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội kiểm tra vừa có buổi giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.