Luật Thủ đô tạo nguồn lực, phát triển đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị được xem là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng đô thị. Để giao thông công cộng thực sự phát triển, Luật Thủ đô 2024 đã dành một điều quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD).
Theo quy định tại Điều 31 Luật Thủ đô 2024, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là giải pháp quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị hoặc điểm kết nối giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khác làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.
Khu vực TOD là khu vực bao gồm nhà ga, đề-pô đường sắt đô thị, điểm đón, trả khách của các loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn kết hợp cải tạo, chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị.
Luật Thủ đô 2024 cho phép Hà Nội huy động nguồn lực từ đất để phát triển đường sắt đô thị bảo đảm mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố vào năm 2035 được nêu tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Nhiều cửa hàng đang kinh doanh ở tòa nhà Hàm cá mập, quận Hoàn Kiếm chính thức dừng hoạt động vào ngày 21/4, bắt đầu dọn dẹp để bàn giao mặt bằng.
Hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội, sáng 21/4, Cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố đã tổ chức quyên góp ủng hộ.
Công an phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã xác minh và bắt giữ nam sinh đi xe máy tông tử vong nữ công nhân vệ sinh môi trường ở đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.
Tinh thần chung của người dân là đồng thuận, ủng hộ cao với các phương án sắp xếp, thể hiện niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và kỳ vọng một bước phát triển mới sau sáp nhập.
Tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa thuộc huyện Đông Anh được thiết kế đồng bộ và hiện đại. Đây là trục giao thông huyết mạch kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh phía Đông Bắc.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì Gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu tại khu vực miền Nam vào sáng 21/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại TP. HCM.
0