Lộ trình chuyển đổi phương tiện xe máy phù hợp

Thành phố Hà Nội đang tính đến lộ trình phù hợp để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, hướng đến giao thông thân thiện với môi trường.

Đối với Thủ đô Hà Nội, xe máy từ lâu đã trở thành phương tiện quen thuộc đối với mỗi người dân, dễ mua, dễ đi, phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị, nhất là tại các tuyến phố cũ vốn còn nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ. Nhưng những phương tiện chạy xăng này cũng là nguyên nhân khiến giao thông đô thị Hà Nội ngày càng hỗn loạn và ô nhiễm. Yêu cầu thay thế loại xe sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường đang trở nên cấp thiết. 

Vành đai 1 – khu vực lõi đô thị Hà Nội, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, thương mại, bệnh viện, trường học, với mật độ phương tiện cao gấp nhiều lần khả năng thông hành của các tuyến đường. Trong đó, xe máy là loại hình phương tiện giao thông chủ yếu, cũng là loại hình được đánh giá là góp phần lớn vào tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trước thông tin xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch không được đi vào Vành đai 1 từ tháng 7 năm 2026, nhiều người dân đã tỏ ra rất đồng tình, nhất là khi họ đã chịu cái cảnh ô nhiễm không khí suốt nhiều năm qua.

Anh Tạ Duy Ninh – Phường Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy việc này hợp lý. Bản thân tôi cũng là người đã chuyển từ xe xăng sang xe điện và một điều thực tế là con cháu chúng ta sẽ là người hưởng lợi khi giảm ô nhiễm môi trường”.

Khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn là những gì người dân dễ cảm nhận thấy về không khí tại Hà Nội hiện nay. Với trên 6,9 triệu phương tiện hoạt động thường xuyên ở Hà Nội, xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là nguồn phát thải khí CO, bụi mịn khổng lồ. Điều này góp phẩn trả lời câu hỏi, vì sao thành phố Hà Nội luôn xếp trong top 10 đô thị ô nhiễm không khí nhất trên thế giới. 

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho hay: “Chúng ta thay thế kiểu loại phương tiện chứ không phải là cấm. Rõ ràng là chúng ta đã biết Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới và việc giải quyết ô nhiễm môi trường để đảm bảo sức khỏe cho người dân là vô cùng quan trọng. Nếu thay thế được các mô tô chạy xăng này bằng mô tô chạy điện thì chúng ta có thể không cần thực hiện chương trình kiểm định mô tô xe gắn máy nữa. Vì vậy là chúng ta làm một việc nhưng được mấy mục tiêu”.

Giải pháp cải thiện môi trường là đúng đắn, tuy nhiên, điều người dân vẫn đang băn khoăn nhất hiện nay, đó là việc chuyển đổi loại hình phương tiện, nhất là đối với những người thu nhập thấp.

Chị Phạm Hương Giang (phường Láng) cho biết: “Cần phải hỗ trợ cho người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, cần có ưu đãi cho những người đổi. Thực tế là giờ những xe của mình rất nhiều xe đã quá niên hạn sử dụng, nhiều gia đình không đủ điều kiện để đổi. Người ta chỉ có những xe giá trị rất thấp mà giờ đổi sang xe điện mà xe điện giá cao thì phải hỗ trợ như thế nào đấy để họ có thể đổi được. Nếu chênh lệch giá nó cao quá thì có muốn cũng không có khả năng”.

Việc chuyển đổi giao thông xanh không chỉ là xu thế, mà là yêu cầu của một đô thị hiện đại. Tuy nhiên, với thực tế xã hội và thu nhập của người dân hiện nay, thành phố đang tính đến nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi thói quen di chuyển, để lộ trình này thực sự đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời