Leo vỉa hè, tài xế có thể bị phạt nguội
Tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng – Nguyễn Chí Thanh, vào giờ cao điểm mật độ phương tiện đông, một bộ phận người dân do vội muốn đi nhanh hơn mà bất chấp đi xe máy lên vỉa hè. Và thế là nơi vốn dành cho người đi bộ lại trở thành "làn đường phụ" cho các phương tiện giao thông. Điều này không chỉ gây cản trở người đi bộ, mà còn tạo nên những mối nguy hiểm tiềm tàng, và làm mất mỹ quan đô thị.
Chỉ trong khoảng một giờ cao điểm sáng lập chốt xử lý vi phạm quy định về an toàn giao thông tại nút giao này, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 - Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm các lỗi: đi ngược chiều, điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè…
Anh Nguyễn Văn Dũng - Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Nếu tuân thủ luật pháp giao thông thì phải đi đúng đường, không nên lên vỉa hè nhưng mà vì cuộc sống và vì áp lực của khách ấy, ta vội nên vi phạm".
Vì mưu sinh, vì vội,… những lý do không còn xa lạ luôn được người vi phạm đưa ra. Đáng nói, đa phần đều nhận thức được hành vi của mình là sai và đã nắm được mức phạt theo nghị định mới, nhưng một bộ phận nhỏ người dân vẫn cố ý vi phạm.
Đại úy Đào Duy Tân - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 - Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội cho hay: “Công an thành phố và phòng cháy giao thông cung cấp các trang thiết bị nghiệp vụ như là camera máy ghi hình để tiến hành xử lý vi phạm, trong đó là có thể tuần tra kiểm soát lưu động xong sử dụng các thiết bị camera nghiệp vụ này ghi hình lại công khai hoặc bí mật sau đó gửi thông báo phạt nguội mời người vi phạm lên làm việc để tạo sự bất ngờ và có tính răn đe cao hơn. Người tham giao thông thì cứ khi tham giao thông là luôn phải chấp hành bởi vì không biết lực lượng chức năng lúc nào sẽ xử lý".
Bên cạnh những biện pháp xử lý tạm thời, một giải pháp lâu dài đó là đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải tạo vỉa hè, phân làn giao thông hợp lý. Các chuyên gia cho rằng việc tái cấu trúc không gian giao thông đô thị sẽ giúp hạn chế tình trạng xe máy leo lên vỉa hè và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Có thể thấy rằng, tình trạng xe máy đi lên vỉa hè không chỉ là vấn đề về ý thức của người tham gia giao thông, mà còn là bài toán về quản lý đô thị. Các biện pháp xử lý, tuy có hiệu quả bước đầu, nhưng để giải quyết triệt để, cần có sự chung tay của cả cộng đồng và chính quyền địa phương.


“Muốn lấy một giám đốc ngân hàng tư nhân hoặc lấy một nhà khoa học ở viện nghiên cứu của tư nhân về để giúp cho Nhà nước trong các lĩnh vực mà họ giỏi nhưng không thể thực hiện được vì vướng luật” – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nêu khó khăn này tại phiên họp tổ chiều 7/5.
Dù thời gian đã trôi qua hơn 7 thập kỷ, ký ức về những ngày tháng hào hùng tại Chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 vẫn vẹn nguyên trong tâm trí các cựu chiến binh Điện Biên.
Chủ tịch nước Lương Cường đã trao Huân chương Hồ Chí Minh, ghi nhận công lao đặc biệt xuất sắc của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Đã đến lúc cần siết chặt quy định công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Đây là nhấn mạnh của lãnh đạo Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật về dược, ATTP diễn ra sáng 7/5.
Liên quan tới chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội diễn ra chiều nay, các đại biểu đề nghị làm rõ về nội dung “khung tiêu chí xác định “người có tài năng” để tuyển dụng vào bộ máy công quyền bởi có nhiều người được gọi là “nhân tài” nhưng kết quả làm việc không tốt.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải vào sáng 7/5 tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
0