Lãng phí hàng loạt chợ tiền tỉ bỏ hoang
Chợ cóc "ngang nhiên" mọc, chiếm dụng không gian chung
Điển hình cho tình trạng chợ bỏ không vẫn bị chiếm dụng không gian, cách chợ mới Phú Đô đang bỏ không, hàng quán, chợ cóc liên tục bủa vây trên tuyến giao thông chật hẹp. Nhiều phần diện tích lòng đường đã bất đắc dĩ thành nơi buôn bán, kéo theo nhiều ảnh hưởng mà người dân không mong muốn.
Một người dân sống gần khu chợ mới Phú Đô cho biết: "Mong muốn chợ sớm đưa vào hoạt động. Như thế thì hàng hóa chất lượng đảm bảo. Chứ như thế này nhiều khi đường xã chật hẹp, tắc đường, lại ảnh hưởng vệ sinh môi trường."
Không chỉ dọc đường giao thông, ngay cổng đình, sân di tích cũng bị biến thành nơi họp chợ. Kéo theo đó là nhiều hình ảnh nhếch nhác, lụp xụp ngay chính diện các không gian cần sự tôn nghiêm và tĩnh lặng. Theo bà Ngô Thị Thúy - một người dân trong vùng cho biết, nếu chợ Tây Mỗ đưa vào hoạt động và đáp ứng yêu cầu, các hộ kinh doanh sẽ chuyển ra đó buôn bán. Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn trái ngược.
Tại sao các khu chợ tiền tỷ không "được lòng" kẻ buôn, người bán?
Trước tình trạng chiếm dụng không gian buôn bán ảnh hưởng di tích của làng, người dân cũng kiến nghị nhiều, nhưng các những người bán hàng ở đây lại chưa rời đi.
Tâm lý không muốn di chuyển tới nơi buôn bán khác vì đã quen chỗ bán hàng hiện tại; sợ mất thêm kinh phí khi đến chợ mới hay lo ngại các quy định ra vào chợ mới của các tiểu thương cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người không "mặn mà" chuyển đến chợ đầu tư tiền tỷ.
Một tiểu thương tại một điểm chợ "tự phát" chia sẻ: "Tôi ngồi đây, vé chợ vẫn mất, vào kia cũng mất vé chợ lại mất tiền thuê chỗ, ngồi đây thì trước cửa nhà tôi tôi ngồi, việc gì tôi phải đi thuê."
Bên cạnh các nguyên nhân trên, chính một số chợ sau khi xây dựng lại vướng nghiệm thu nên chưa thể đưa vào khai thác, khiến người dân muốn vào họp chợ vẫn phải tiếp tục chờ đợi.


Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
0