Làm đường trên cao quốc lộ 5, liệu có khả thi?
Lái xe taxi 13 năm dọc quốc lộ 5, anh Nguyễn Văn Thạnh (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã chứng kiến không ít những vụ va chạm, tai nạn khiến ùn tắc nhiều giờ đồng hồ. Mong muốn của anh cũng như bao tài xế khác là quốc lộ 5 sẽ được mở rộng thêm, những điểm gồ ghề, xung yếu sẽ được cải tạo.
Anh Thạnh chia sẻ: "Thực tế xe lưu thông rất nhiều, từ 4h30 rất ách tắc, lượng xe công chở hàng hóa dọc tuyến từ Hà Nội đến Hải Phòng rất đông. Nhiều hôm trầm trọng, ách tắc đến 3-4 giờ đồng hồ. Không chỉ bản thân tôi mà những người tham gia giao thông khác cũng mong muốn có đường trên cao để phục vụ giao thông cho thuận tiện, mở rộng thêm một làn nữa cho xe máy".
Quốc lộ 5 dài 116 km, là trục huyết mạch phía Bắc, được khai thác từ năm 1998 với quy mô 4 làn xe; mỗi ngày có trên 60.000 xe lưu thông, vượt quá 4 lần lưu lượng thiết kế; tốc độ chỉ đạt 50-60 km/h đối với xe con, bằng 50-60% so với thiết kế.
Tuyến đường đi qua nhiều khu công nghiệp tại Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, dẫn đến xuất hiện thêm nhiều đường đấu nối vào quốc lộ 5, làm giảm khả năng lưu thông trên toàn tuyến, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy hoạch mở rộng hoặc làm đường trên cao, sẽ giúp phương tiện đảm bảo tốc độ thiết kế, giảm thời gian lưu thông, giải quyết bất cập về hạ tầng như giao cắt cùng mức, hạn chế tai nạn.
Tuy nhiên theo các chuyên gia giao thông, thi công trên cao hay thi công trên tuyến đường đang hoạt động đòi hỏi nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau, do đó chi phí xây dựng cao hơn so với xây dựng đường bình thường.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng đường trên cao trước hết gây ùn tắc nghiêm trọng cho tuyến quốc lộ 5 hiện tại, do đó cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Bộ Giao thông Vận tải. Trong khi đó tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có cung đường gần như song song với tuyến quốc lộ 5 hiện có, để giải quyết tình trạng ùn tắc vì các xe tải trọng lớn né thu phí, cần có những biện pháp thực tiễn và hợp lý hơn từ cơ quan nhà nước.


Mỗi công dân Thủ đô phải trở thành một công dân số; mỗi cán bộ Mặt trận, mỗi đoàn viên, hội viên phải là người tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số.
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông báo danh sách phương tiện ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 03/2025 (từ ngày 01/03/2025 đến ngày 31/03/2025), được phát hiện qua hệ thống giám sát.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang các thị trường mới, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp về chính sách của các thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp thích nghi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA INDEX) của các địa phương năm 2024 trong chiều 8/4.
Khi xử lý thủ tục "phi địa giới hành chính", người dân "cứ gần chỗ nào giải quyết thủ tục hành chính là đến; gặp trụ sở ở đâu là có thể giải quyết được thủ tục hành chính". Đây chính là nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố tại cuộc làm việc vào chiều 8/4.
Chiếc xe Lexus đang di chuyển nghi mất lái đã lao lên vỉa hè rồi tông vào một người đi bộ và một chiếc xe máy điện, vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Sơn La.
0