Kiểm định xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình
Nếu như trước đây kiểm định khí thải xe máy chỉ mới là đề xuất thì nay vấn đề này đã được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Với ông Hoàng Xuân Cường (Nam Định), chiếc xe máy cũ không chỉ phục vụ di chuyển mà còn là phương tiện mưu sinh hàng ngày của ông. Mặc dù biết khí thải thải ra môi trường không đảm bảo, thế nhưng với thu nhập ít ỏi của mình, ông buộc phải tiếp tục sử dụng.
Vì thế, khi biết tới đây xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải khiến ông không khỏi lo lắng. Ông Hoàng Xuân Cường bày tỏ, mỗi ngày thu nhập chỉ được khoảng vài trăm nghìn, bỏ ra mấy chục nghìn để sửa xe thì ông còn có thể cố gắng được, chứ nếu phải mua xe mới thì ông sẽ không biết xoay xở nguồn tài chính ở đâu.
Anh Trương Văn Tương (tỉnh Thanh Hóa) lo lắng cho biết nếu kiểm soát khí thải chiếc xe máy anh đang dùng thì tất yếu sẽ phát hiện nhiều lỗi và xe không đủ điều kiện tham gia giao thông. Nếu phải thay xe mới, điều đó thực sự là khó khăn đối với anh.
Theo các chuyên gia, những lo lắng này không phải là không có lí, nhưng không thể vì thế mà không thực hiện kiểm định khí thải xe máy. Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.
TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, cho rằng mỗi xã hội đều có ngưỡng đặt ra phù hợp với tình hình phát triển, bối cảnh, nước có xe máy ít thì thắt chặt, nhưng Việt Nam gần như toàn xã hội sử dụng xe máy, mà siết quá chặt ngay từ đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.
Bởi vậy, theo TS Phan Lê Bình, trong giai đoạn đầu cần đưa ra mức đạt và không đạt để không gây ảnh hưởng nhiều tới người dân, nên đặt ngưỡng khí thải dễ dàng thông qua, sau một thời gian áp dụng mức tương đối thấp thì nâng lên, 5 năm sau siết chặt hơn nữa…
PGS.TS Nguyễn Thế Lương, trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, đề xuất cần thực hiện cẩn thận các giải pháp và quá trình triển khai cần tạo thuận lợi cho người dân. Mặt khác, cũng phải xem xét việc phát triển nơi kiểm định khí thải như thế nào, các đại lý, các trạm sửa chữa cần được khảo sát đánh giá đầy đủ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, không phải tất cả xe máy sẽ phải kiểm định khí thải ngay từ 1/1/2025. Việc kiểm định sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành.
Trong khi lộ trình đang được xây dựng thì mỗi người dân cần chủ động bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để góp phần bảo vệ môi trường.
Theo các chuyên gia, song song với kiểm định khí thải, các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý xe quá cũ, xe hết niên hạn sử dụng; có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh; đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông công cộng.
Sáng 20/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi thành hàng ngang trên đường Nguyễn Trãi.
Trong khi hàng rào thi công trên đường Vũ Trọng Khánh nằm im nhiều năm nay thì gần đây, nhiều hàng rào quay tôn giữa đường đi, mà người ta hay gọi là ‘’lô cốt’’… lại mọc thêm tại nút giao ngã ba Trần Phú - Vũ Trọng Khánh và tuyến đường Trần Phú - Hà Đông.
Mâu thuẫn khi đi trên đường, nhiều người manh động sẵn sàng có lời nói, hành động thiếu văn minh. Clip dưới đây được cho là xảy ra trên đường Đinh Đức Thiện, huyện Bình Chánh, TP.HCM, khiến nhiều người hốt hoảng.
Thời gian tới, một số tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ tiếp tục được rào chắn để phục vụ thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông vào ngày ngày 19/11, nhân "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".
Việc lạm dụng, sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy hay sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.
0