Khi người đi bộ trở thành mối nguy hiểm
Hình ảnh được ghi lại bởi camera hành trình của một tài xế trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào ngày 11/8/2024. Hai người bất ngờ sang đường khiến tài xế phải phanh gấp và đánh lái sang lề đường bên phải. May mắn là không có tai nạn xảy ra, nhưng hành vi sang đường nguy hiểm của hai người này đã khiến tài xế giật mình.

Một hình ảnh từ camera hành trình của một tài xế khác trên đoạn đường lên cầu vượt Cầu Bính ở Hải Phòng vào ngày 9/8/2024. Khi đang vào khúc cua, tài xế phải phanh gấp vì gặp một nhóm trẻ nhỏ đang nô đùa, chạy qua lại ngay trên cầu vượt. Rất may, tài xế đã kịp phản xạ và không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.
Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, do hành vi đi bộ sang đường sai quy định.

Những người sang đường không quan sát và không đúng vị trí quy định luôn là nỗi ám ảnh đối với các tài xế khi tham gia giao thông
Ông Nguyễn Mạnh Định - Tài xế xe khách nhận định, những tình huống người đi bộ qua đường đột ngột quá nguy hiểm vì xe đi trên cao tốc với tốc độ 80km – 100km/h và sẽ không thể xử lý kịp thời để phản ứng với tình huống.

Người dân vẫn thản nhiên băng qua đường bất chấp sự an toàn và luật pháp, miễn là thuận tiện. Trên nhiều tuyến cao tốc trong cả nước, các lối mở tự phát để băng qua đường vẫn tồn tại dù lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc để xóa bỏ.
Tuy nhiên, câu chuyện an toàn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý thức của người đi bộ. Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết: “Trong thời gian vừa qua, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn tiếp diễn rất nhiều lối sang đường trên cao tốc mà người dân tùy ý mở ra. Do đó, với tốc độ di chuyển của các phương tiện trên đường cao tốc tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, tôi mong người dân nâng cao ý thức giữ an toàn cho bản thân và cho các phương tiện giao thông khác”.

Tuân thủ luật giao thông là trách nhiệm chung của mọi người tham gia giao thông. Người đi bộ luôn có các làn đường riêng và vị trí ưu tiên để việc di chuyển sang đường được thực hiện đúng quy định và an toàn nhất.

Tuy nhiên, những hành vi sang đường bất chấp nguy hiểm đang biến người đi bộ từ đối tượng ưu tiên thành nguy cơ tiềm ẩn đối với những người tham gia giao thông khác.
Theo quy định pháp luật, các hành vi sang đường sai quy định gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý vi phạm hành chính, và nếu tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 13/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Thời tiết khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ vào buổi sáng sớm khoảng 21-23 độ. Sau 8 giờ, nhiệt độ bắt đầu nhích tăng theo từng giờ.
Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình sáng 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu, làm ngay tuyến đường thẳng nhất quy mô 10 làn từ thành phố Hưng Yên tới thành phố Thái Bình.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, CTCP đầu tư và sản xuất Âu Cơ chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ giấy tờ của các đơn vị cung cấp nguyên liệu và bao bì và đánh giá nguyên liệu dùng để sản xuất hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nutri Fucoidan Plus và Tĩnh Tâm V.Life.
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc thống nhất điều chỉnh các vấn đề liên quan tới bảo vệ dữ liệu cá nhân tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải quyết sự thiếu thống nhất trong các quy định hiện hành.
Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị, tổ chức lễ diễu binh, duyệt binh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
0