Honda, Nissan đặt mục tiêu sáp nhập vào năm 2026

Honda và Nissan ngày 23/12 đã chốt lịch đưa ra thoả thuận tiến tới thành lập công ty hợp nhất vào tháng 8/2026.

Lãnh đạo hai tập đoàn Honda và Nissan cho biết, họ kỳ vọng kết thúc đàm phán vào tháng 6/2025 và tiến tới thành lập công ty hợp nhất vào tháng 8/2026, với mục tiêu doanh thu là hơn 190 tỷ USD.

Vụ sáp nhập được kỳ vọng sẽ tạo ra một tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới và giảm gánh nặng chi phí cho sản xuất linh kiện cũng như phát triển, trong bối cảnh các tập đoàn ô tô lớn đều đang gặp nhiều thách thức trong mục tiêu chuyển đổi sang xe điện, tụt lại so với Tesla và các hãng xe điện của Trung Quốc. Một hãng ô tô khác của Nhật Bản là Mitsubishi cũng đang cân nhắc việc tham gia sáp nhập.

Thương vụ này sẽ không xóa sổ cái tên Honda hay Nissan. Giống mô hình của Stellantis, một công ty mới sẽ ra đời, quản lý hai thương hiệu. Cổ phiếu của Honda và Nissan sẽ được gỡ bỏ trên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và được thay thế bởi một công ty mẹ mới từ cuối mùa hè năm 2026. Theo thông cáo báo chí được đưa ra từ cả hai nhà sản xuất ô tô, Honda sẽ nắm vai trò chủ chốt trong bộ máy quản lý của công ty mới.

Vụ sáp nhập này sẽ chia ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản thành hai phe lớn. Trong đó, phe còn lại dẫn đầu là Toyota cùng những thương hiệu khác như Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors.

Sau khi hợp nhất, Honda và Nissan sẽ cùng chia sẻ chi phí phát triển sản phẩm, đồng thời giảm chi tiêu cho sản xuất bằng cách chia sẻ các linh phụ kiện giữa các mẫu xe, tăng lợi nhuận thông qua chuẩn hoá nền tảng xe của cả hai công ty trên nhiều phân khúc sản phẩm dự kiến sẽ tạo ra.

Xe điện cũng là một trong những mục tiêu hợp tác quan trọng của hai hãng, nhất là khi điện khí hóa đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Trên thực tế, cả Honda, Nissan và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang tỏ ra khá tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc trên thị trường xe điện. Do vậy, sự hợp nhất này được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích mạnh mẽ để tăng sự nhận diện và tính cạnh tranh của ô tô Nhật Bản trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành xe máy Việt Nam ghi nhận sản lượng cao nhất trong tháng 5/2025, dù đang trong bối cảnh hướng tới hạn chế phương tiện xe máy.

Đại diện Cục CSGT cho biết đối với các địa phương được sáp nhập, biển số xe là biển số của địa phương trước khi hợp nhất.

Thị trường xe trong nước tháng 5/2025 có dấu hiệu chững lại, danh sách 10 xe bán chạy nhất cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý khi vắng bóng các mẫu xe đến từ Hàn Quốc.

Đi du lịch bằng tàu hỏa có thể giúp du khách tiết kiệm tới 40% chi phí vé so với máy bay trong mùa du lịch hè năm nay.

Nhiều thương hiệu xe ô tô tiếp tục ưu đãi sâu, với mức giảm cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng, mở ra cơ hội mua sắm hiếm có.

Xiaomi SU7 Ultra tạo nên địa chấn khi bất ngờ phá vỡ kỷ lục của Porsche tại đường đua Nürburgring, khẳng định vị thế mới trong làng xe điện hiệu suất cao.