Hơn 8,3 tỷ USD đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo, dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng. Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành phố; với chiều dài tuyến chính gần 391 km và 3 tuyến nhánh khoảng gần 28 km.

Dự án xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h.

Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn. Dự kiến bố trí 18 ga, 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật, trong đó, bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 203.231 tỷ đồng, tương đương khoảng 8 tỷ 369 triệu USD), gồm vốn từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo báo cáo thẩm tra, do dự án có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp và thời gian kéo dài sẽ tiềm ẩn rủi ro, như đã từng xảy ra đối với nhiều dự án trọng điểm trong thời gian qua, do đó đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp để không xảy ra, lặp lại tình trạng tương tự.

Cùng ngày, Quốc hội nghe tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để giải quyết nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân được thuận tiện, Chi nhánh số một - Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội dừng tiếp nhận lấy số thứ tự trực tiếp. Thay vào đó, người dân lấy số trực tuyến qua ứng dụng iHanoi. Việc làm này nhằm giải quyết vấn đề quá tải, khi người dân xếp hàng chờ đợi làm thủ tục đất tăng lên đột biến, diễn ra trong nhiều ngày qua.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu Việt - Hàn, mở ra kỳ vọng hợp tác bền vững giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ cao.

Sử dụng vốn vay ODA hiệu quả, phù hợp với bối cảnh của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ phục vụ cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 2) và dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Liên quan đến thông tin phản ánh có dấu hiệu sai phạm của cán bộ Công an phường Dương Nội (quận Hà Đông), Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu các đơn vị kiểm tra, làm rõ.

Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh vai trò của người dân, đặc biệt là nông dân và doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo.

Bắt đầu từ ngày 13/5, UBND các quận, huyện tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Trong đó, quận Hai Bà Trưng là một trong những địa bàn sớm triển khai công việc này.