Hơn 500.000 trường hợp bị tước GPLX mỗi năm

Theo số liệu từ cục CSGT, Bộ Công an, trung bình mỗi năm có khoảng 500.000 trường hợp người điều khiển phương tiện bị tước GPLX do vi phạm các chế tài liên quan tới hoạt động tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc tước bằng lái hiện đang thực hiện thủ công nên nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy. Do vậy, chưa nâng cao hiệu quả xử phạt.

Theo Cục CSGT, để khắc phục  yếu tố này, quy định điểm trừ của GPLX trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ rất cần thiết. Đây là biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt nên vừa mang tính răn đe, vừa có tính chất giáo dục, động viên người dân chấp hành luật giao thông. Mỗi lần bị trừ điểm sẽ khiến giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Việc tước bằng lái hiện đang thực hiện thủ công nên nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy.

Quy định điểm trừ của GPLX trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát tốt hơn, toàn diện hơn quá trình chấp hành pháp luật của người tham giao thông. Cục CSGT khẳng định thủ tục trừ và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được tiến hành đơn giản, không phiền hà cho người vi phạm. Hệ thống dữ liệu tự động trừ điểm người vi phạm, nên tiết kiệ thời gian, tránh phát sinh tiêu cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội ngày 14/5 tiếp tục đón chào một ngày mới dịu dàng, se lạnh tựa như tiết thu. Nhiệt độ dao động từ 24 - 25 độ, độ ẩm khoảng 85%.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đến dự và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2025 cho 549 đồng chí đảng viên đang sinh hoạt Đảng tại quận Thanh Xuân, trong sáng 13/5.

CSGT Hà Nội đã tăng cường việc xử lý nghiêm học sinh và các bậc phụ huynh chưa tuân thủ nghiêm luật an toàn giao thông đường bộ.

Nhiều đoạn trên đường tỉnh 418 nối các xã Sơn Đông, Cổ Đông của thị xã Sơn Tây với huyện Phúc Thọ đi Quốc lộ 32 chưa được hoàn thiện, xuất hiện những ổ gà, ổ trâu, đường xuống cấp…

Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.

Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.