Hơn 270.000 xe Ford bị triệu hồi do nguy cơ tự lăn bánh

Ford vừa phát đi đợt triệu hồi thứ 145, liên quan đến hơn 272.000 xe tải và crossover tại thị trường Bắc Mỹ. Lỗi kỹ thuật tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, đặc biệt khi xe đỗ trên địa hình dốc.

Các mẫu xe nằm trong diện ảnh hưởng gồm Ford F-150 Lightning, Ford Mustang Mach-E và Ford Maverick. Theo thông tin từ hãng, những phương tiện này có nguy cơ tự lăn bánh dù đã đỗ, trong khi người lái vẫn cho rằng xe đang ở trạng thái an toàn.

Cụ thể, đợt triệu hồi ảnh hưởng đến 80.468 xe Ford Maverick Hybrid (đời 2025-2026), 104.113 xe Ford F-150 Lightning (đời 2022-2026) và 88.064 xe Ford Mustang Mach-E (đời 2024-2026).

Nguyên nhân được xác định đến từ Mô-đun Đỗ xe Tích hợp (IPM) - bộ phận điều khiển việc gài chốt đỗ khi người lái chuyển cần số về vị trí Park. Trên Ford Maverick Hybrid, mô-đun này nằm trong hộp số, trong khi với các mẫu xe điện, IPM được bố trí trong mô-đun truyền động trục sau. Nếu cần số bị kẹt, hệ thống có thể không gài được chế độ Park, khiến xe có nguy cơ tự lăn bánh.

Đáng chú ý, đèn cảnh báo chỉ sáng sau khi hệ thống không vào được chế độ Park trong khoảng 2,9 giây. Trong trường hợp tài xế rời xe quá nhanh, cảnh báo này có thể bị bỏ lỡ.

Trong thời gian chờ khắc phục, Ford khuyến nghị người dùng sử dụng phanh tay điện tử, do hệ thống này không bị ảnh hưởng bởi lỗi trên. Hãng cho biết sẽ xử lý sự cố bằng cập nhật phần mềm, không thay mới linh kiện, nhằm cho phép giải phóng thanh trượt IPM và bảo đảm xe vào chế độ đỗ an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời