Học sinh Hà Nội giành huy chương vàng cuộc thi WICO

Trong đó, dự án "Nghiên cứu mô hình xử lý nước nhiễm kim loại nặng bằng vật liệu lọc kết hợp vi sinh vật khu hệ rễ" do các học sinh Nguyễn Lê Tâm Trang - lớp 9A4, Đặng Đức Lương và Nguyễn Tuấn Minh - lớp 8A2 cùng các em học sinh khác trong nhóm thực hiện được đánh giá cao và giành giải Grand Prix Award (cả cuộc thi chỉ có 3 giải này). Dự án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô Lê Thị Loan, thầy Trịnh Hoài Dương (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) và Tiến sỹ Nguyễn Cẩm Nhung (Trường Đại học Giao thông vận tải).
Qua nghiên cứu, các em đã thiết kế được hệ thống xử lý nước nhiễm kim loại nặng bằng việc kết hợp ba phương pháp Vật lí, Hóa học và Sinh học. Đây là thiết kế có hiệu quả cao, giá thành thấp và tương đối đơn giản, dễ áp dụng cho nhiều nơi có nguồn nước bị ô nhiễm kim loại nặng.
Tiếp theo là dự án "Nghiên cứu tách chiết các chất có hoạt tính sinh học từ lá bơ để làm thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân viêm loét dạ dày do Helicobacter pylori gây ra" do nhóm học sinh Nguyễn Lê Hoàng, Trần Gia Khiêm, Vũ Hồng Phúc - lớp 8A4 và các bạn khác trong nhóm thực hiện với sự hướng dẫn của thầy Trịnh Hoài Dương (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ), Nguyễn Việt Linh (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Tiến sỹ, bác sĩ Đặng Ánh Dương (Bệnh viện Nhi Trung ương).
Từ nguồn nguyên liệu lá bơ, bằng các phương pháp như GCMS, NMR, HPLC, các em đã tách chiết được các hoạt chất như anthocyanin, flavoid và monocyclic phenolic acids. Các hoạt chất này đã được chứng minh là có khả năng ức chế Helicobacter pylori. Kết hợp với công ty sản xuất, nhóm dự án bước đầu làm được trà túi lọc và viên nang từ lá bơ để hỗ trợ cho các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày do H.pylori gây ra.
Em Lê Tuấn Minh - lớp 8A4, Nguyễn Bảo Vi - lớp 9A5 cùng các bạn trong nhóm đã tiến hành nghiên cứu dự án "Nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình". Nhờ sự hướng dẫn của cô Đoàn Thị Lan, thầy Trịnh Hoài Dương (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Thị Nhi Công (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cùng học sinh trong nhóm, dự án đã phân lập các chủng vi sinh vật từ ruột sâu sáp ăn nhựa để tạo chế phẩm xử lý vi nhựa. Dự án có ý nghĩa lớn trong việc góp phần xử lý rác thải nhựa – một vấn nạn toàn cầu và đã nhận được giải Đặc biệt do Đại học Chulalongkorn của Thái Lan trao tặng.
Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (World Invention and Creativity Olympiad – WICO) là cuộc thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế thực tiễn. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA), Quốc hội Hàn Quốc công nhận và tài trợ. Cuộc thi nhằm khơi gợi năng khiếu và niềm yêu thích khoa học kỹ thuật, cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc thi đã mang đến cơ hội phát triển bản thân và nâng bước các em trên con đường học tập trong tương lai.
Cuộc thi WICO lần thứ 12 năm 2023 được tổ chức trực tiếp tại SETEC- Seoul, Hàn Quốc từ ngày 27- 29/7 với 27 nước tham dự. Đoàn Việt Nam có 3 đội tham gia dự thi do thầy Phạm Xuân Tiến - nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội làm trưởng đoàn.
(Nguồn: TTXVN)


Thành phố Hà Nội đang ưu tiên nguồn lực, tích cực khắc phục những khó khăn để đạt được mục tiêu từ 80 - 85% trường học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025.
Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn thành phố Hà Nội có kết quả thi thử thấp báo động, cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT của nhiều em học sinh.
Bô Giáo dục và Đào tạo sẽ mở cổng trực tuyến để thí sinh cả nước có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống quản lý thi của Bộ từ ngày 15/4.
Sự kiện “Nguyệt Vũ” diễn ra thành công tại tỉnh Yên Bái. Đánh dấu chặng cuối trong chuỗi hoạt động mùa thứ 6 của Libreria Project - một dự án cộng đồng, hướng tới phát triển văn hóa đọc và thu hẹp khoảng cách giáo dục cho học sinh vùng khó khăn.
Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông thành phố lần thứ II năm 2025 thu hút 37 đội của 37 trường trung học phổ thông tham gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực xây dựng dự thảo Đề án từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Chuyển đổi số trong dạy và học tiếng Anh được xem là một trong những cách để phổ cập môn học này.
0