Học sinh cả nước dùng chung một bộ sách giáo khoa
Việc triển khai một bộ SGK thống nhất toàn quốc được kỳ vọng sẽ tạo ra sự công bằng trong chất lượng giáo dục, đồng bộ hóa kiến thức nền tảng cho học sinh, tránh lãng phí.
Từ năm học 2026-2027, toàn bộ học sinh phổ thông trên cả nước sẽ cùng sử dụng một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất. Đây là nội dung quan trọng trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ vừa ban hành, được xem là bước đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo.
Từng có kinh nghiệm 19 năm giảng dạy cả Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và chương trình 2018, sử dụng ba bộ SGK khác nhau, cô giáo Nguyễn Thị Lan Dương (tại Trường Tiểu học La Phù, xã An Khánh, TP. Hà Nội) bày tỏ đồng tình chủ trương cả nước sử dụng một bộ SGK từ năm học tới.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Dương cho rằng: "Khi dùng chung một bộ SGK sẽ có sự thống nhất trên cả nước và giáo viên có sự nghiên cứu chuyên môn sâu hơn; đồng thời giảm được chi phí cho phụ huynh. Tuy vậy, cũng có một số hạn chế nhỏ như: thông tin hoặc kênh tài liệu thầy cô tham khảo sẽ hạn chế đi; nhiều bộ sách thì có nhiều dữ liệu hơn, phù hợp với từng địa phương, vùng miền hơn".
Trường Tiểu học La Phù hiện có hơn 1.000 học sinh. Trong đó, từ khối lớp 2 đến khối lớp 5, học sinh sử dụng bộ SGK Kết nối tri thức; học sinh lớp 1 sử dụng bộ SGK Cánh diều. Theo nhà trường, việc triển khai một bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học 2026-2027 không chỉ nhằm bảo đảm sự công bằng, đồng bộ trong chất lượng giáo dục, mà còn góp phần giảm lãng phí, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Phù cho biết: "Ban Giám hiệu và các thầy, cô giáo trong trường cũng đồng tình chủ trương sử dụng chung một bộ SGK, bởi trong trường hợp có học sinh chuyển đến - chuyển đi sẽ không còn gặp khó khăn do không đồng nhất một bộ SGK, gây lãng phí cho phụ huynh".
Tuy nhiên, việc học sinh cả nước sử dụng một bộ sách thống nhất không đồng nghĩa với việc chỉ được dạy duy nhất một nguồn tài liệu. Giáo viên và học sinh vẫn cần tiếp cận các bộ sách khác, để mỗi bài giảng trở nên hấp dẫn, làm phong phú kiến thức, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Thành viên Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng dự án Luật sửa đổi cho biết: "Việc có một bộ SGK thuận lợi, tuy nhiên, SGK cũng chỉ là gợi ý, tham khảo. Các nhà trường cần bám vào cChương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ đó tiếp tục sáng tạo, đưa ra những giải pháp dạy học phù hợp nhất trong điều kiện mới".
Trong nhiều năm qua, việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã tạo nên sự phong phú, đa dạng cho người dạy và người học. Cả nước hiện có ba bộ sách giáo khoa cùng một số sách lẻ được đưa vào giảng dạy rộng rãi. Song cùng với lợi ích, nhiều ý kiến cho rằng sự không đồng đều trong lựa chọn sách đã dẫn đến chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền. Do vậy, việc triển khai một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề này.