Hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035

Ngày 1/9, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo tờ trình về đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Đề án xác định rõ vai trò của đường sắt đô thị, là trục "xương sống" hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn. Ảnh: Báo Giao thông.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới, góp phần tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô, phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50 -55%, sau năm 2035 đạt 65 - 70%.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông.

Trong đó, đề án cũng đã xây dựng kế hoạch phân kỳ đầu tư, thứ tự ưu tiên đầu tư, phương án huy động nguồn vốn cụ thể. Chú trọng, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực đô thị trung tâm nhằm giải quyết vấn đê ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Đề án cũng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo đến năm 2035 hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.

Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.

Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.