Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Các chuyên gia kiến nghị, để có thể bứt phá vào năm 2025 cần có sự cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt khu vực kinh tế tư nhân.

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 đã ra chính sách áp thuế đối ứng với hơn 180 quốc gia, trong đó Việt Nam bị áp mức thuế là 46% khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bị sụt giảm đơn hàng.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: “Kể từ ngày 3/4, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chính sách thuế đối ứng, kim ngạch xuất khẩu của ngành sang thị trường Mỹ đã sụt giảm hẳn”.

Chính sách thuế đối ứng của Mỹ là một trong những thách thức, rủi ro đối với doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới luôn có những biến động, thay đổi. Số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho thấy, tính chung Quý I/2025, cả nước có hơn 72,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chiếm 98% và chỉ có khoảng 2% các doanh nghiệp lớn.

Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội cho hay: “Những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu và yếu nguồn lực, nội tại, nội sinh. Trong đó, vấn đề quan trọng là tiếp cận đổi mới khoa công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất của chính từng doanh nghiệp, chủ thể doanh nghiệp cho đến định hướng xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, nguồn vốn tài chính, đất đai, hạ tầng đủ điều kiện để sản xuất đều còn thiếu”.

Thiếu nguồn lực về tài chính, công nghệ, nhân lực chất lượng cao là những khó khăn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Do vậy, cần có những hỗ trợ cho doanh nghiệp để ứng phó với mỗi biến động.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội chia sẻ: “Tôi nghĩ, trợ lực đầu tiên là thay đổi các chính sách thuế, điều này chúng ta đã làm rất tốt và quyết liệt trong thời gian vừa qua. Tôi mong muốn độ trễ về mặt chính sách sẽ được dài hơn. Ví dụ như giảm thuế giá trị gia tăng VAT 2%, tôi mong muốn kéo dài đến 2026. Một yếu tố nữa là chúng ta phải xây dựng chặt chẽ hơn chuỗi giá trị cung ứng cho các doanh nghiệp, bởi chuỗi giá trị cung ứng bị đứt gãy sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của các doanh nghiệp".

Các chuyên gia kiến nghị, để có thể bứt phá kinh tế năm 2025, cần có sự cải cách thể chế kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khu vực kinh tế tư nhân... Đây là những "chìa khóa" then chốt, không chỉ là tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp từng bước làm chủ công nghệ lõi, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, cổ đông Ngân hàng TMCP Việt Á VietAbank – Mã CK: VAB và Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank - Mã: KLB) vừa thông qua việc niêm yết cổ phiếu trong năm nay.

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) sẽ dành hơn 7.000 tỷ đồng để chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức 25% - một trong những tỷ lệ cao nhất trên thị trường hiện nay.

Giá vàng thế giới vừa có tuần giao dịch đầy biến động, giảm mạnh sau khi chạm mốc 3.500 USD/ounce.

Financial Times đưa tin Apple dự kiến chuyển toàn bộ hoạt động lắp ráp iPhone bán tại thị trường Mỹ sang Ấn Độ, bắt đầu từ năm 2026.

Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” đã diễn ra vào sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tăng trưởng kinh tế chỉ tính bằng vài phần trăm như trước đây có thể dựa vào rất nhiều yếu tố để tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu muốn tăng trưởng hai con số trong bối cảnh mới, Việt Nam cần tập trung phát triển các sản phẩm có hàm lượng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo cao, theo các chuyên gia.