Hiểm họa tiềm ẩn từ những lối đi tự mở
Đi dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song với Quốc lộ 1A, qua địa bàn các quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên, điều dễ nhận thấy là tình trạng đường ngang tự mở xuất hiện nhan nhản. Đã có quá nhiều vụ tai nạn xảy ra từ những lối dân sinh này.
Điển hình, chỉ trên một đoạn đường sắt Bắc - Nam chưa tới 100m, đã có đã có đến 6 lối đi tự mở. Nhà dân mọc lên san sát dọc theo chiều dài tuyến, vừa là nơi cư trú, vừa trở thành cửa hàng kinh doanh, buôn bán. Các đoạn đường cắt ngang chỉ được cảnh báo bằng những tấm biển sơ sài, xiêu vẹo.

Ngày 1/7/2018, Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực thi hành sẽ bàn giao tất cả các lối đi tự mở, đường ngang dân sinh và các công trình hạ tầng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cho địa phương. Tuy nhiên, bài toán thiếu nguồn kinh phí đến nay vẫn chưa có lời giải.
Hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt. Và "tử thần" có thể gọi tên bất cứ ai và bất cứ lúc nào nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt. Bởi sự an toàn hiện nay vẫn chỉ trông chờ vào ý thức của người dân, và cả sự may mắn.


Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
0