Hành trình chuyển đổi xanh cùng tuyến buýt 47A
Từ hơn 300 xe buýt điện đang hoạt động trên 18 tuyến hiện nay, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% phương tiện vận tải công cộng loại hình này sẽ chạy bằng điện, thân thiện môi trường.
Với những ưu điểm vượt trội như an toàn, sạch sẽ, thuận tiện và thân thiện với môi trường, xe buýt điện nhanh chóng chiếm được cảm tình từ phía hành khách.
Ông Nguyễn Minh Nghĩa, xã Văn Giang - tỉnh Hưng Yên, là cán bộ hưu trí, hôm nay ông đi từ Khu đô thị Ecopark đến phường Hoàn Kiếm để giải quyết công việc. Mặc dù, phải đón tới 2 tuyến xe buýt để về nhà, nhưng ông Nghĩa vẫn chờ xe buýt. Bởi với ông, sự thuận tiện và an toàn luôn được ưu tiên lựa chọn.
Ông Nghĩa chia sẻ: "Thứ nhất là rất an toàn, đối với con người thì tham gia giao thông an toàn vẫn là số 1, thứ hai là tiện lợi, vì tần suất chuyến cũng gần nhau, thời gian cũng thoải mái. Thứ ba là bây giờ có rất nhiều app để chúng ta tìm kiếm."
Hiện Thành phố có khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện tham gia giao thông, nhiều tuyến đường bị quá tải, nên có thể xảy ra ùn tắc bất cứ lúc nào. Chính vì vậy mà hiện nay nhiều người đã bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang đi xe buýt hằng ngày, vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo sức khoẻ và sự an toàn.
Anh Dương Trọng Nghĩa, xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cho biết: "Mình thấy từ nhà vào Thành phố di chuyển bằng xe buýt rất thuận tiện, đáp ứng được công việc, rất tốt. Đi xe buýt góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, nên có giải pháp khuyến khích mọi người nên sử dụng."
Đặc biệt, Hà Nội hiện nay đang đầu tư, phát triển hệ thống xe buýt điện sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường, đã nhận được sử ủng hộ và tin tưởng từ phía người dân. Nhiều hành khách sau khi sử dụng xe buýt điện, đã cảm nhận được sự thú vị của phương tiện này.
Bà Nguyễn Thị Lan, xã Bát Tràng, thành phố Hà Nội, chia sẻ: "Xưa tôi đi xe buýt xăng hay bị say, nên cũng không muốn chọn phương tiện này. Hôm nay đi thử xe buýt thì thấy rất mát mẻ, sạch sẽ, không bị say."
Tuyến buýt kết nối với làng nghề du lịch
Không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ ngoại thành vào trung tâm Thành phố, tuyến xe buýt số 47A còn kết nối với khu đô thị lớn, hay làng nghề truyền thống nổi tiếng, đáp ứng cho hành khách muốn trải nghiệm du lịch.
Tuyến buýt 47A được đưa vào hoạt động từ năm 2014, là một nhánh tuyến tách ra từ tuyến buýt 47, do Công ty CP vận tải Newway quản lý, vận hành. Từ ngày 18/1/2025, theo lộ trình chuyển đổi xe buýt xanh của Thành phố, tuyến buýt 47A được chuyển đổi sang loại hình xe buýt điện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân
Anh Phạm Quang Vĩnh, Phó Trưởng phòng Vận tải, Công ty Cổ phần Vận tải Newway, cho biết: "Riêng về tuyến 47A thì hành khách rất vui mừng, thứ nhất là văn minh, lịch sự, thứ hai là bảo vệ môi trường."
Với cự ly tuyến gần 15km, tuyến buýt 47A có khả năng kết nối trung tâm Thành phố với làng gốm Bát Tràng, khu đô thị ECOPARK… phục vụ nhu cầu đi lại, học tập, khám chữa bệnh của người dân địa phương. Đặc biệt, tuyến kết nối với làng nghề truyền thống, nên sản lượng hành khách tăng đều qua từng năm.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Kế hoạch Vận hành, Trung tâm Quản lý & Điều hành giao thông, TP Hà Nội, cho biết: "Từ khi điều chỉnh lộ trình và thay đổi phương tiện, người dân ủng hộ và thu hút thêm được khách du lịch đến với làng gốm Bát Tràng. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng đi lại trên tuyến tăng 31,5% so với thực hiện cùng kỳ 2024."
Kể từ khi chuyển đổi sang loại hình phương tiện mới với chất lượng cao, tuyến 47A luôn được hành khách đánh giá cao về sự sạch sẽ, mát mẻ và thoải mái. Cùng với đó là thái độ phục vụ của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ cũng được nâng lên rõ rệt...
Ông Nguyễn Minh Nghĩa, xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, chia sẻ: “Dù áp lực công việc, lái và phụ xe vẫn luôn điềm đạm, không cáu gắt. Họ hỗ trợ hành khách lên xuống, mang vác hành lý rất trách nhiệm và tích cực.”
Đặc biệt, tuyến buýt 47A còn nhận được những cảm tình của người dân làng gốm Bát Tràng. Đây cũng là sự động viên, khích lệ rất lớn với đơn vị vận hành, người quản lý và anh chị em lái xe, nhân viên phục vụ trên tuyến.
Anh Phạm Quang Vĩnh, Phó Trưởng phòng Vận tải, Công ty Cổ phần Vận tải Newway cho biết: "Tuyến 47A kỉ niệm nhớ nhất là khi tuyến đưa vào hoạt động thì thấy được sự gắn kết của dân làng Bát Tràng với anh em trên tuyến rất là gắn bó. Vào các ngày hội làng Bát Tràng, dân làng sẽ mời toàn bộ anh em điều hành, lái xe, bán vé về dự hội làng, cho thấy tình cảm rất là thân thiết, khăng khít."
Nâng cao chất lượng dịch vụ trên xe buýt
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm” để phục vụ, thời gian qua, đơn vị quản lý tuyến buýt đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với cải thiện thu thập của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô thân thiện và văn minh.
Anh Lê Hồng Anh, nhân viên phục vụ trên tuyến buýt 47A, đã có gần 8 năm gắn bó với vận tải hành khách công cộng. Trong công việc, anh được đánh giá luôn nhiệt tình, trách nhiệm và giúp đỡ hành khách. Chính vì vậy, trong Hội thi “Xây dựng văn hoá phục vụ xe buýt Transerco 2025” do Tổng công ty vận tải Hà Nội tổ chức, anh đã được công ty tin tưởng, giao trọng trách đại diện đơn vị đi thi.
Anh Hồng Anh chia sẻ: “Làm việc trên tuyến, chúng tôi luôn hỗ trợ khách lên xuống, đáp ứng nhu cầu cần thiết. Với người cao tuổi, anh em tôi giúp vào ghế, mang đồ đạc, đảm bảo hành khách yên tâm.”
Không chỉ anh Hồng Anh, mà toàn thể đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ trên tuyến buýt 47A đều rất cẩn thận trong công việc, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ hành khách, đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt.
Để có được đội ngũ nhân viên trên xe buýt nhiệt tình, trách nhiệm như vậy, công tác đào tạo và tập huấn của đơn vị quản lý cũng luôn được chú trọng, với những buổi đào tạo hàng tháng, hàng quý, từ cơ bản đến chuyên sâu.
Anh Vĩnh cho biết thêm: “Đơn vị đã mời chuyên gia đào tạo lại toàn bộ, từ vận hành xe điện đến tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên bán vé, nhằm thay đổi diện mạo phương tiện công cộng.”