Hàng loạt hãng ô tô Nhật Bản dính bê bối thử nghiệm
Xuất phát từ vụ bê bối thử nghiệm an toàn của Daihatsu - thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng báo cáo các vi phạm liên quan tới quy trình cấp chứng nhận để xe có thể xuất xưởng.
Toyota cho biết sai phạm của họ xảy ra trong sáu bài kiểm tra khác nhau được thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020. Toyota sẽ dừng xuất xưởng, xuất kho xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross (bản nội địa Nhật Bản) sau khi báo cáo dữ liệu không đầy đủ trong các cuộc thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe.
Đã có những chiếc xe không thực hiện đúng quy trình chứng nhận trước khi được bán ra.
Là người chịu trách nhiệm chính tại Tập đoàn Toyota, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng, những người yêu thích xe hơi và tất cả các bên liên quan về vấn đề này.
Ông Aikido Toyota - Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corporation.
Toyota đã phải ngừng sản xuất sau khi phát hiện gian lận ở hai đơn vị. Vào tháng 12/2023, một cuộc điều tra nội bộ của Daihatsu Motor cho thấy hầu hết các phương tiện của hãng đều chưa được kiểm tra an toàn khi va chạm. Toyota Industries cũng đình chỉ tất cả các lô hàng động cơ vào tháng 1 sau khi một cuộc điều tra cho thấy hãng này đã làm sai lệch số liệu sản lượng điện.
Trong sáng 4/6, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản bắt đầu thanh tra trụ sở của Toyota ở tỉnh Aichi. Các thanh tra sẽ thẩm vấn quan chức và nhân viên của Toyota có liên quan; kiểm tra các tài liệu về các bài kiểm tra an toàn; tìm ra những điểm sai sót hay quy trình được thực hiện theo những cách không được chính phủ quy định.
Không chỉ Toyota, hàng loạt thương hiệu xe hơi Nhật Bản khác cũng dính phải bê bối. Mazda đã đình chỉ vận chuyển xe thể thao Roadster RF và xe hatchback Mazda2 từ 30/5 sau khi phát hiện công nhân đã sửa đổi kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ.
Với Yamaha, lô hàng xe máy thể thao đã phải tạm dừng giao xe.
Honda làm giả các bài kiểm tra tiếng ồn, sai phạm kéo dài từ 2009 đến 2017, khi hãng này sử dụng số liệu trọng lượng không chính xác khi kiểm tra mức độ tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc chiếc xe có vượt qua bài kiểm tra hay không.
Với Suzuki, mẫu xe bị ảnh hưởng là Alto LCV, sản xuất từ năm 2014 đến năm 2017. Khoảng cách dừng được đo trong thử nghiệm thực tế dài hơn khoảng cách mà Suzuki đưa ra, dẫn đến áp lực lên bàn đạp phanh ít hơn so với yêu cầu khi thử nghiệm. Thay vì chạy lại bài kiểm tra, Suzuki đã điều chỉnh các con số.
Những vụ bê bối của các nhà sản xuất ô tô đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với Nhật Bản, quốc gia vốn trước đó đã nhận được sự khen ngợi từ giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp về các cải cách doanh nghiệp.
Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.
Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.
Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.
Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.
0