Hàng loạt hãng ô tô Nhật Bản dính bê bối thử nghiệm
Xuất phát từ vụ bê bối thử nghiệm an toàn của Daihatsu - thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng báo cáo các vi phạm liên quan tới quy trình cấp chứng nhận để xe có thể xuất xưởng.
Toyota cho biết sai phạm của họ xảy ra trong sáu bài kiểm tra khác nhau được thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020. Toyota sẽ dừng xuất xưởng, xuất kho xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross (bản nội địa Nhật Bản) sau khi báo cáo dữ liệu không đầy đủ trong các cuộc thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe.

Đã có những chiếc xe không thực hiện đúng quy trình chứng nhận trước khi được bán ra.
Là người chịu trách nhiệm chính tại Tập đoàn Toyota, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng, những người yêu thích xe hơi và tất cả các bên liên quan về vấn đề này.
Ông Aikido Toyota - Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corporation.
Toyota đã phải ngừng sản xuất sau khi phát hiện gian lận ở hai đơn vị. Vào tháng 12/2023, một cuộc điều tra nội bộ của Daihatsu Motor cho thấy hầu hết các phương tiện của hãng đều chưa được kiểm tra an toàn khi va chạm. Toyota Industries cũng đình chỉ tất cả các lô hàng động cơ vào tháng 1 sau khi một cuộc điều tra cho thấy hãng này đã làm sai lệch số liệu sản lượng điện.
Trong sáng 4/6, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản bắt đầu thanh tra trụ sở của Toyota ở tỉnh Aichi. Các thanh tra sẽ thẩm vấn quan chức và nhân viên của Toyota có liên quan; kiểm tra các tài liệu về các bài kiểm tra an toàn; tìm ra những điểm sai sót hay quy trình được thực hiện theo những cách không được chính phủ quy định.

Không chỉ Toyota, hàng loạt thương hiệu xe hơi Nhật Bản khác cũng dính phải bê bối. Mazda đã đình chỉ vận chuyển xe thể thao Roadster RF và xe hatchback Mazda2 từ 30/5 sau khi phát hiện công nhân đã sửa đổi kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ.
Với Yamaha, lô hàng xe máy thể thao đã phải tạm dừng giao xe.
Honda làm giả các bài kiểm tra tiếng ồn, sai phạm kéo dài từ 2009 đến 2017, khi hãng này sử dụng số liệu trọng lượng không chính xác khi kiểm tra mức độ tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc chiếc xe có vượt qua bài kiểm tra hay không.

Với Suzuki, mẫu xe bị ảnh hưởng là Alto LCV, sản xuất từ năm 2014 đến năm 2017. Khoảng cách dừng được đo trong thử nghiệm thực tế dài hơn khoảng cách mà Suzuki đưa ra, dẫn đến áp lực lên bàn đạp phanh ít hơn so với yêu cầu khi thử nghiệm. Thay vì chạy lại bài kiểm tra, Suzuki đã điều chỉnh các con số.
Những vụ bê bối của các nhà sản xuất ô tô đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với Nhật Bản, quốc gia vốn trước đó đã nhận được sự khen ngợi từ giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp về các cải cách doanh nghiệp.


Đã có 973 xe hybrid được bán ra trong tháng 4 nâng tổng doanh số cộng dồn từ đầu năm lên 3.535 xe, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức giảm nhẹ 7% trong tháng 4 vừa qua. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
Toyota Camry tăng doanh số khoảng 64%, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe gầm thấp hạng D tại Việt Nam trong tháng 4/2025.
Honda Accord tiếp tục nằm trong danh sách những mẫu xe ghi nhận doanh số ảm đạm, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp có doanh số thấp nhất.
Trong lộ trình hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đang từng bước siết chặt các quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông.
Bước sang tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động khi hàng loạt thương hiệu từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt tung ưu đãi mạnh nhằm kích cầu mua sắm.
0