Hạn chế ô tô vào phố cổ, nên hay không?

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long vừa có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm và nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến.

Nhiều người dân cho rằng để giảm thiểu ùn tắc cũng như thực hiện được việc cấm ô tô vào phố cổ, không có cách nào khác ngoài việc khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng.

Anh Trương Quốc Bảo, quận Đống Đa, Phương Mai chia sẻ: "Việc cấm thì nhiều nước trên thế giới người ta đã làm rồi. Tuy nhiên trước khi cấm thì nên xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh để cho dân đi lại thuận tiện. Sau khi mình có cái hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đi lại của người dân thì lúc đó cấm thì sẽ tốt hơn."

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ.

Bên cạnh đa số ý kiến đồng thuận với đề xuất cấm ô tô đi vào khu vực phố cổ, cũng có những ý kiến khác. Có người cho rằng xe máy cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông trong phố cổ. Do hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập, vỉa hè hẹp, khách đến mua bán dựng xe ngay dưới lòng đường cho tiện, khiến cho con phố bỗng dưng bị thu hẹp một cách bất thường, gây ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong khi chưa có quy định về cấm hay không cấm ô tô hoạt động trong khu vực phố cổ, Sở sẽ tập trung phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải trong khu vực phố cổ.

Việc cấm xe ô tô vào khu vực phố cổ sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm (Ảnh: Internet)

Đồng thời, duy trì, giải tỏa các tụ điểm xe kinh doanh vận tải hành khách đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định, xử lý nghiêm các phương tiện xe hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật.

Trên thực tế, đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm với thành phố Hà Nội về việc cấm xe ô tô vào khu vực phố cổ sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tạo không gian an toàn cho người đi bộ tham quan. Đây là một đề xuất quan trọng, còn có tác dụng đối với việc bảo vệ di sản văn hóa của thành phố. Đồng thời, tạo thói quen để người dân, khách du lịch tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, phát huy hiệu quả các điểm trông giữ xe thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 10, triển lãm “Thiếu nhi Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới” là một điểm đến văn hóa ý nghĩa, bổ ích, hấp dẫn dành cho không chỉ các em thiếu nhi, mà còn cho đông đảo phụ huynh và công chúng yêu mến các hoạt động của tổ chức Đội.

Ngày làm việc đầu tuần của người dân Thủ đô tương đối dễ chịu với bầu trời nhiều mây, không mưa, trời mát mẻ với nhiệt độ khoảng 22 độ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành; các chủ đầu tư, ban quản lý trực thuộc bộ về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Lễ trao Giải thưởng quốc gia Bảo Sơn 2024 đã vinh danh bốn công trình nghiên cứu tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y học, nông nghiệp và khoa học xã hội.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự đô thị, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Hà Nội đã xử lý nghiêm các vi phạm tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.

UBND quận Hà Đông đã thông báo danh sách 120 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo Nghị định số 50 của Chính phủ.