Hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội có gì khác nhau?

Nhổn – ga Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Thủ đô, có điểm gì khác so với tuyến Cát Linh – Hà Đông đã đi vào hoạt động ba năm trước?

Cả hai tuyến đường sắt đô thị hiện có tại Hà Nội đều có bốn toa tàu cho mỗi chuyến, tuy nhiên sức chứa lại khác nhau.

Cả hai tuyến đường sắt đô thị hiện có tại Hà Nội đều có bốn toa tàu.

TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cho biết tàu Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa là 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng, tỷ lệ là ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%.

Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi, nhưng tỷ lệ ghế ngồi chỉ có 94/944 ghế ngồi, chiếm 10%. Bên cạnh đó là một số khác biệt về tốc độ tàu chạy và hệ thống đảm bảo an toàn.

Hai tuyến có sức chứa hành khách khác nhau.

"Tính năng gia tốc của tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội cao hơn Cát Linh - Hà Đông nên có thể thấy hơi dúi một cái, nhưng sẽ quen bởi đây là theo tiêu chuẩn của tàu châu Âu", TS Vũ Hồng Trường cho hay.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn có nút chống ngủ gật.

Tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn có nút chống ngủ gật nên kiểm soát được an toàn ở quy trình tác nghiệp của lái tàu khi đến bến. Hệ thống thu soát vé tự động thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, bố trí bán vé cả hai bên, trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông bố trí một bên. Vé tháng ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng, tức là hành khách mua vé tháng có nhận dạng đúng người đó mới được đi.

Máy bán vé tự động ở tuyến Nhổn – ga Hà Nội.

Tại máy bán vé tự động ở tuyến Nhổn – ga Hà Nội trên cao, hành khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, còn với tuyến Cát Linh – Hà Đông không có hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng.

Một điểm khác biệt nữa là về chính sách giá vé. Tuyến Cát Linh - Hà Đông, giá vé 8.000 đồng là thấp nhất và đi cả tuyến là 15.000 đồng, cả ngày không giới hạn lượt là 30.000 đồng.

Với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thấp nhất là 8.000 đồng và đi cả tuyến là 12.000 đồng, đi cả ngày không giới hạn số tuyến là 24.000 đồng.

Một điểm khác biệt nữa là về chính sách giá vé.

Giá vé phổ thông và chính sách miễn phí cho các đối tượng ở hai tuyến đường sắt đô thị là giống nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.