Hà Nội xử nghiêm quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3735 gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm. Theo nội dung Công văn, ngày 8/11/2024, báo Tiền Phong có đăng bài "Ngang nhiên quảng cáo cờ bạc ở phố đi bộ hồ Gươm". Về việc này, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; xử lý nghiêm sai phạm (nếu có); báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/11/2024.

Trước đó, dư luận xôn xao trước việc một nhóm thanh niên nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội liên tục xuất hiện trên khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để tổ chức các trò chơi ghép đôi, làm quen cho các thanh niên nam nữ. Bộ dụng cụ hành nghề của ekip đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc mang tên OK VIP. "OK VIP" tự xưng là liên minh giải trí bao gồm các thành viên như Jun88, 789Bet, NEW88, MB66, 78win, SHBet. Tất cả những cái tên trong liên minh này đều là trang cá cược trực tuyến đặt máy chủ ở nước ngoài.

Thông tin này không mới vì đây không phải là thực trạng bây giờ mới diễn ra. Nhưng hoạt động này lại diễn ra ở phố đi bộ Hồ Gươm - trái tim của Thủ đô và người tiếp tay cho những trang web cá độ kia lại là các bạn trẻ được cho là nổi tiếng.

Trong vai một "nhà cái" chuyên cung cấp dịch vụ cờ bạc trực tuyến, phóng viên đã liên hệ với Nguyễn Thanh Hà (người làm MC cho các buổi hẹn hò trên phố đi bộ hồ Gươm) qua số điện thoại 0373211xxx để "booking" quảng cáo trên các chương trình.

Phóng viên hỏi: "Trong các chương trình, bạn có thể gắn những logo quảng cáo cho "nhà cái" bên mình như OK VIP hoặc tặng quà có in logo không?". Hà trả lời: "Với OK VIP thì một phần mọi người sẽ biết, một phần không, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến kênh của em. Nhưng nếu quảng cáo hẳn cho "nhà cái", em chỉ dám nhận gắn logo trên video thôi, vì nó nhạy cảm, hơi lộ".

Trên thực tế, trước khi bắt tay vào sản xuất video hoặc sự kiện, cả hai bên gồm "người booking" - người đặt hàng quảng cáo và KOL (người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định) đều phải tìm hiểu, thoả thuận rất rõ ràng và cụ thể. Ấy vậy mà cô gái kia biết rất rõ thương hiệu kia là cá độ nhưng vẫn nhận làm thì rất có thể đây không phải là chuyện hiếm thấy. Sau những phản ánh của báo chí, chúng ta có lẽ sẽ lại được nghe những lời xin lỗi.

Thực ra, đã làm nghề nhận quảng cáo, mang thương hiệu, uy tín của mình ra để gắn với một sản phẩm nào đó, bất kì KOLs, KOC nào cũng muốn sự rõ ràng, đúng sự thật, uy tín, chất lượng…. như vậy mới bán được nhiều và đi được đường dài với nghề này. Khoản tiền nhãn hàng trả cho KOLs, KOC không nhỏ nên có những bạn làm bất chấp chỉ vì tiền.

Tuy nhiên cũng sẽ có những bạn làm bằng tâm của mình, song lại thiếu kinh nghiệm để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Các nhãn hàng hay đơn vị đều có giấy tờ để chứng minh sản phẩm của mình là tốt nhưng cũng có những bên làm giả giấy tờ. Và vì không có kinh nghiệm nên các bạn ấy nghĩ sản phẩm đó làm được.

Chưa kể, sau những lùm xùm thế này, rất có thể giấc mộng đổi đời của các KOLs, KOC sẽ tan thành mây khói bởi hiện nay, có một sức mạnh rất lớn là sự phản đối từ cộng đồng xã hội. Khi cộng đồng thấy hành vi quá lố bịch thì sẽ tẩy chay.

Tại Việt Nam, hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào đều là vi phạm pháp luật. Do đó, các loại hình này đều bị cấm quảng cáo theo khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo 2012. Mức phạt cho hành vi này có thể là phạt tiền hoặc phạt tù.

Đối với hiện trạng quảng cáo của các KOLs, KOC trên mạng xã hội, một tin vui là những nút thắt này tới đây có thể sẽ được tháo gỡ phần nào bởi những quy định cụ thể hơn trong dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong phiên họp mới nhất vào ngày 8/11, dự Luật Quảng cáo sửa đổi trình Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhằm "siết" người nổi tiếng, có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng.

Việc lãnh đạo thành phố chỉ đạo làm rõ thông tin mà báo chí nêu về việc xử lý thông tin liên quan tới quảng cáo cá độ trá hình ở phố đi bộ hồ Gươm là vô cùng kịp thời. Dọn rác văn hoá cũng là một việc nên làm để "gạn đục, khơi trong", giúp hồ Gươm thực sự là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và đậm bản sắc văn hoá tới người dân trong nước và du khách quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những năm gần đây, việc xây dựng "ngôi trường hạnh phúc" đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục. Đây không chỉ là một khái niệm mang tính lý tưởng mà còn là một hướng đi thiết thực để cải thiện chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, vui vẻ.

Các quyết định được đưa ra tại Baku, Azerbaijan sẽ có tác động sâu rộng cho các thế hệ sau. Điều bắt buộc là các nhà đàm phán phải đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng cung cấp nguồn tài chính cần thiết để xây dựng một tương lai kiên cường và ít carbon hơn. Chính phủ và doanh nghiệp cần thực hiện các bước táo bạo để giảm phát thải, bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương và tạo ra tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Ngân mở tiệm mát-xa tại nhà. Trang đang mang bầu nên thường xuyên bị khó chịu bởi mùi tinh dầu và giày dép lộn xộn của khách ở cửa nhà Ngân. Bà Tú thì luôn cho rằng tiệm mát-xa của Ngân là trá hình và có hoạt động mờ ám. Bà Tú cùng Trang bàn nhau kiến nghị lên ban quản lý.

Đã tìm thấy 5 thi thể học sinh bị đuối nước ở sông Hồng; Cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm; Bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án Xuyên Việt Oil;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Sự trở lại ấn tượng của các nhóm nhạc rock 'cựu trào'; NSƯT Bùi Như Lai: 'Đào tạo sinh viên thành người tử tế'... là nội dung chính trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Siêu máy bay vận tải Airbus Beluga lần đầu đến Việt Nam; Tiện ích từ các giải pháp giao thông thông minh; 5 mẫu xe bán chạy nhất sau khi giảm 50% phí trước bạ... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.