6 nhóm chính sách đặc thù cho đường sắt đô thị

Bộ GTVT vừa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM, nêu 6 nhóm chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại 2 thành phố.

Sáu nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với mục tiêu cụ thể như chính sách huy động nguồn vốn, chính sách về trình tự, thủ tục đầu tư, chính sách phát triển đô thị theo mô hình TOD hay còn gọi là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng, chính sách phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và chính sách áp dụng riêng cho TP. HCM.

Đây là những đề xuất về cơ chế, chính sách đặc thù cho hai thành phố lớn nhất cả nước để có thể hoàn thiện hàng trăm km đường sắt đô thị trong thập kỷ tới. Các chính sách đặc thù này chưa có trong luật, hoặc khác biệt với luật, dẫn tới nhu cầu phải có một nghị quyết của Quốc hội để quy phạm hóa.

Nếu được thông qua, các cơ chế chính sách đặc thù sẽ tối ưu hóa khai thác quỹ đất, đồng thời trao quyền tự chủ mạnh mẽ hơn cho Hà Nội và TP. HCM, giúp hai đô thị linh hoạt triển khai các dự án theo nhu cầu thực tiễn.

Trên thực tế, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM bắt đầu được xây dựng từ năm 2007. Quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện.

Hiện nay, hơn 200 thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đô thị. Đây được coi là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - Trump International Hung Yen, chiều 21/5.

Phòng CSGT Hà Nội đã áp dụng thiết bị đo nồng độ cồn mới với nhiều tính năng được tích hợp để nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, đảm bảo sự minh bạch, chính xác trong quá trình lực lượng chức năng làm việc với người vi phạm.

Tình trạng thu phí không dừng (ETC) tại các cửa ngõ sân bay chưa thực sự "trơn tru" khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.

Hải Phòng phải xác định đúng, đầy đủ, sâu sắc, toàn diện các giá trị đặc trưng gắn với lịch sử vùng đất, lịch sử văn hóa, con người, các điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế, mức độ phát triển của địa phương.

Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại, đặc biệt là ở khu vực nội thành, dù đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các Tập đoàn Excelerate, Lockheed Martin, Space X và Google.